svasdssvasds

4 ทริค รับมือ COVID-19 มฤตยูร้ายสายพันธุ์ใหม่ ให้อยู่หมัด

4 ทริค รับมือ COVID-19 มฤตยูร้ายสายพันธุ์ใหม่ ให้อยู่หมัด

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แนะวิธีรับมือ COVID-19 นับว่าเป็นมฤตยูร้ายสายพันธุ์ใหม่ ที่ก่อให้เกิดระบบทางเดินหายใจบกพร่อง ที่กำลังระบาดอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก

การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 สร้างความตื่นตระหนกให้กับคนทั่วโลกรวมทั้งคนไทย ทาง SCI-TU หรือ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ได้นำเสนอ 4 ทริค รับมือ COVID-19 มฤตยูสายพันธุ์ใหม่ ให้อยู่หมัด

4 ทริค รับมือ COVID-19 มฤตยูร้ายสายพันธุ์ใหม่ ให้อยู่หมัด

สำหรับดูแลและการป้องกันตนเองจาก COVID-19 ด้วยเทคนิคที่ถูกต้องตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ดังนี้

1. D.I.Y. หน้ากากผ้า ลดโอกาสแพร่เชื้อไวรัสด้วยผ้านิตเจอร์ซี่ ให้สามารถสอดหน้ากากอนามัยหรือแผ่นกรองได้ จากการศึกษาของสาขาวิชาเทคโนโลยีวัสดุและสิ่งทอของ SCI-TU พบว่า ผ้านิตเจอร์ซี่ (Jersey Knit) มีลักษณะคล้องกันเป็นห่วงตลอดทั้งผืน โดยที่ผ้าด้านหน้าจะมีลักษณะเป็นแนวตั้ง ส่วนผ้าด้านหลังมีลักษณะเป็นห่วงแนวนอน มีโครงสร้างเป็นผ้าถัก ทำให้มีความยืดหยุ่น สวมใส่สบาย มีน้ำหนักเบา และที่สำคัญ สามารถระบายอากาศได้ดี เหมาะกับสภาพอากาศประเทศไทยที่กำลังเข้าสู่ฤดูร้อน

หน้ากากผ้าดังกล่าว มีต้นทุนการผลิต 15-20 บาทต่อชิ้น โดยข้อดีของการ D.I.Y. หน้ากากผ้า คือ สามารถซักและใส่ซ้ำได้ สามารถดีไซน์ได้ตามต้องการ ไม่ซ้ำใคร สำหรับผ้านิตเจอร์ซี่สามารถซื้อได้ตามร้านจำหน่ายผ้าทั่วไป

อย่างไรก็ตาม หน้ากากผ้า เหมาะสำหรับการใช้ทดแทนหน้ากากอนามัยในช่วงที่ขาดแคลนเท่านั้น และ สำหรับผู้ที่มีอาการติดเชื้อในทางเดินหายใจ ควรใช้หน้ากากอนามัยเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการป้องกันการแพร่เชื้อ หรือลดโอกาสการติดเชื้อและช่วยป้องกันการเผลอนำมือสัมผัสบริเวณผิวหน้า

4 ทริค รับมือ COVID-19 มฤตยูร้ายสายพันธุ์ใหม่ ให้อยู่หมัด

2. วิธีใช้เจลล้างมือที่ถูกต้อง เพราะสาเหตุของการแพร่กระจายเชื้อ COVID-19 ส่วนหนึ่งเกิดจากการสัมผัสทางมือ เจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เข้มข้น 70-90 เปอร์เซ็นต์ เป็นหนึ่งในทางเลือกที่สะดวกต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน และช่วยฆ่าเชื้อหลังจากสัมผัสสิ่งต่างๆ ได้ตลอดทั้งวัน

ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้เจลล้างมือตามความถี่ที่ต้องการได้อย่างปลอดภัย แถมช่วยถนอมผิวให้ชุ่มชื่นและนุ่มลื่น จึงควรเลือกใช้เจลล้างมือที่มีส่วนผสมของกลีเซอรอลให้ความชุ่มชื้น

4 ทริค รับมือ COVID-19 มฤตยูร้ายสายพันธุ์ใหม่ ให้อยู่หมัด

3. ฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ บนหน้ากากผ้าทุกๆ 3-4 ชม. โดยปกติแล้วหน้ากากผ้าทั่วไปที่วางจำหน่ายในท้องตลาด จะมีความสามารถในการช่วยคัดกรองสารคัดหลั่งจากการไอ จาม เท่านั้น ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน และฆ่าเชื้อไวรัสบริเวณหน้ากากผ้า จึงควรนำสเปรย์แอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ ฉีดลงบนหน้ากากผ้า โดยฉีดซ้ำทุกๆ 3-4 ชั่วโมง หรือทุกครั้งที่มีการใช้หยิบจับหน้ากาก หลังฉีดให้รอ 2-3 นาที ก่อนสวมใส่หน้ากาก

ทั้งนี้ การฉีดแอลกอฮอล์ 70% ลงบนหน้ากากผ้า อาจจะก่อให้เกิดอาการแพ้บนผิวหน้า ซึ่งเป็นบริเวณผิวที่บอบบางได้

4 ทริค รับมือ COVID-19 มฤตยูร้ายสายพันธุ์ใหม่ ให้อยู่หมัด

4. วิธีซักหน้ากากผ้า การทำความสะอาดที่ถูกวิธีเพื่อให้สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ตามความต้องการ จึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง เพียงซักทำความสะอาดหน้ากากผ้าทุกวันหลังการใช้งาน 3 ขั้นตอน ดังนี้

  1. ใส่หน้ากากผ้า ต้มในน้ำผสมน้ำยาล้างจาน 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 2 ลิตร
  2. ต้มจนเดือดนาน 10 นาทีเท่านั้น เนื่องจากความร้อนจะมีผลให้คุณสมบัติของเส้นใยเกิดความเสียหาย
  3. ล้างน้ำซ้ำ 2 ครั้งจนหมดฟอง พร้อมนำมาผึ่งให้แห้ง

4 ทริค รับมือ COVID-19 มฤตยูร้ายสายพันธุ์ใหม่ ให้อยู่หมัด

แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ในประเทศไทยยังสามารถควบคุมได้ แต่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ประกาศให้เป็นโรคติดต่ออันตราย เมื่อ 5 มีนาคม 2563 โดยสถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัสของไทยยังอยู่ในเฟส 2

ทาง SCI-TU มีมาตรการในการเฝ้าระวัง และ รักษาความสะอาดภายในคณะอย่างต่อเนื่อง ตาม ลิฟต์โดยสาร และ บันได นอกจากนี้ ยังได้นำร่องผลิตเจลล้างมือ สำหรับบุคลากรภายในคณะ พร้อมติดตั้งบริเวณจุดต่างๆ โดยรอบ ทั้งนี้ เพื่อให้คณาจารย์, นักศึกษา และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย สามารถใช้ชีวิตประจำวันภายในคณะได้อย่างปลอดภัยและมั่นใจ

สำหรับผู้ที่สนใจวิธีการตัดเย็บหน้ากากผ้า เพื่อทดแทนกับหน้ากากอนามัยในช่วงที่ขาดแคลน สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Science & Technology Thammasat University Official สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. ศูนย์รังสิต โทรศัพท์ 02-564-4440-59 ต่อ 2010

4 ทริค รับมือ COVID-19 มฤตยูร้ายสายพันธุ์ใหม่ ให้อยู่หมัด