svasdssvasds

ป.ป.ท.รุดสอบ! ปมร้องทุจริต "โครงการ 9101"

ป.ป.ท.รุดสอบ! ปมร้องทุจริต "โครงการ 9101"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ป.ป.ท.เร่งตรวจสอบข้อร้องเรียนการทุจริตในโครงการ 9101 หลังมีผู้ร้องเรียนความไม่ชอบมาพากลเรื่องการใช้จ่ายเงิน

[caption id="attachment_102292" align="aligncenter" width="777"] ป.ป.ท.รุดสอบ! ปมร้องทุจริต "โครงการ 9101" นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)[/caption]

นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานป.ป.ท.เขตพื้นที่ต่างๆ ตรวจสอบข้อร้องเรียนว่ามีการทุจริตในโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อพัฒนาการเกษตรที่ยั่งยืน โดยให้เริ่มต้นตรวจสอบจากข้อร้องเรียนจากประชาชน ที่ยื่นร้องเรียนเป็นบัตรสนเท่ห์เข้ามาที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของป.ป.ท.และช่องทางรับเรื่องร้องเรียนที่รัฐบาลได้จัดไว้แล้วขยายผลการตรวจสอบไปยังจุดต่างๆ ที่มีการร้องเรียนทุจริต พร้อมสั่งการให้เฝ้าระวังและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการแต่ละพื้นที่ให้เกิดความโปร่งใส

สำหรับโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน เป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายของเกษตรกรในระดับฐานราก และช่วยส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิต ด้วยการสนับสนุนเงินลงทุนเริ่มต้นให้กับเกษตรกรในชุมชน 9,101 แห่ง แห่งละ 2.5 ล้านบาท รวม 22,800 ล้านบาท โดยคาดการณ์จะมีเกษตรกรได้ประโยชน์ 4 ล้านคน จากจำนวนเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรประมาณ 5-6 ล้านคน โดยแต่ละชุมชนจะต้องเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการอย่างน้อยชุมชนละ 500 คน ในแต่ละโครงการเกษตรกรจะต้องดำเนินการ 8 โครงการ ตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ การทำฟาร์มชุมชน การเลี้ยงสัตว์เล็ก การทำประมง และการปรับปรุงบำรุงดิน

[caption id="attachment_102299" align="aligncenter" width="606"] ป.ป.ท.รุดสอบ! ปมร้องทุจริต "โครงการ 9101" พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.[/caption]

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้กล่าวถึงกระแสข่าวการทุจริตในโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้มีการทุจริตเกิดขึ้นเด็ดขาด เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ เพราะมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน

related