svasdssvasds

จะดีไหม? ถ้ามีลูกคนที่ 2 ลดภาษีได้

จะดีไหม? ถ้ามีลูกคนที่ 2 ลดภาษีได้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

หนุน มีบุตรคนที่ 2 ลดหย่อนภาษีได้

 

จะดีไหม? ถ้ามีลูกคนที่ 2 ลดภาษีได้

 

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงกรณีที่กรมสรรพากรอยู่ระหว่างรับฟังความเห็นการแก้ไขประมวลรัษฎากรเพื่อสนับสนุนการมีบุตรโดยให้กับครอบครัวที่มีลูกคนที่ 2 ขึ้นไป สามารถไปขอลดหย่อนภาษีได้ว่า ตนเห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว สำคัญมากที่จะช่วยส่งเสริมการเกิด และการเติบโตของชาติ ซึ่งจริงๆ อยากให้มีการส่งเสริมให้มากกว่านี้ แต่คิดว่าเพียงแค่นี้ ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป เป็นก้าวเล็กๆ ที่สำคัญ แต่ยิ่งใหญ่

การทำให้เป็นการเกิดแบบมีคุณภาพ จะต้องทำ

  1. มีเมื่อพร้อม คือช่วงวัยทอง 20- 35 ปี

2. ตั้งใจมีลูก

  1. เตรียมตัว ตรวจสุขภาพกาย สุขภาพใจ เตรียมความพร้อมของครอบครัว กินอาหารครบ 5 หมู่

4. เสริมในสิ่งที่ขาด โดยเฉพาะธาตุเหล็ก โฟลิก และไอโอดีน อย่างโฟลิก นอกจากจะเสริมความสมบูรณ์แล้ว ยังป้องกันความพิการแต่กำเนิดด้วย

  1. ฝากครรภ์แน่เนิ่นๆ เพื่ออยู่ในการดูแลที่ถูกต้องของแพทย์จะได้ดูความผิดปกติของครรภ์ ของทารกในครรภ์ มาพบแพทย์ตามนัดหมายโดยเฉพาะช่วงใกล้คลอด ซึ่งจะมีโรงเรียนสอนการดูแลครรภ์ ดูแลลูกหลังคลอด

ทั้งนี้ คนไทยโชคที่ที่ตอนนี้มีการฝากครรภ์ที่มีคุณภาพ และคลอดในสถานพยาบาลที่มีคุณภาพสูงร้อยละ 99 นอกจากนี้ หลังคลอดยังมีระบบการดูแลให้วัคซีนป้องกันโรคต่างๆ ที่ดีมาก

จะดีไหม? ถ้ามีลูกคนที่ 2 ลดภาษีได้

น่ายินดีที่อัตราการเสียชีวิตของแม่ จะต่ำกว่า 20 ต่อแสนประชากร ถือเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดครั้งแรกของประเทศไทย !        

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย  ยังกล่าวถึง กรณีัที่ยังปรากฎข่าว แม่-ลูก เสียชีวิตจากการคลอดอยู่เสมอ อธิบดีกรมอนามัย มองว่า อาจจะเป็นเพราะเรื่องการสื่อสาร โดยเฉพาะโซเชียลมีเดีย ทำให้เห็นว่ามีการตายเยอะ และส่วนใหญ่ ตายเพราะตกเลือด แต่ถ้าดูตามสถิติอัตราการเสียชีวิตของแม่ เมื่อปี 2559 อยู่ที่ 22 ต่อแสนประชากร ซึ่งในปีหนึ่งๆ มีอัตราการตั้งครรภ์ประมาณ 7 แสนครรภ์ เท่ากับว่าเสียชีวิตประมาณไม่เกิน 150 ราย ถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของประเทศที่พัฒนาแล้ว และในปี 2560 ที่กำลังจะสรุปในวันที่ 30 กันยายนนี้ อาจจะมีความเป็นไปได้ที่อัตราการเสียชีวิตของแม่ จะต่ำกว่า 20 ต่อแสนประชากร ถือเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดครั้งแรกของประเทศไทย

 

ส่วนอัตราการเสียชีวิตของทารกหลังคลอด ภายใน 28 วันนั้น ต่ำกว่า 5 ต่อแสนประชากรเด็กเกิดใหม่ ถ้าดูการเสียชีวิตในช่วง 1 ปี ต่ำกว่า 2 ต่อแสนประชากรเด็ก และถ้าดูการเสียชีวิตในช่วง 5 ปี จะต่ำกว่า 10 ต่อแสนประชากรเด็ก ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ของประเทศที่พัฒนาแล้ว หวังว่า จะสามารถลดได้มากกว่านี้ ตามแนวทางที่บอกไปแล้ว คือเรื่องของการเตรียมตัวที่ดีก่อนมีบุตร และหลังคลอดมก็มีการติดตามต่อเนื่อง จะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้ประชากรที่มีคุณภาพ

 

ขอบคุณภาพ จาก Shutterstock

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

related