svasdssvasds

"โอ๊ค พานทองแท้ "คลื่นมรสุมทางการเมือง ที่คาดว่าจะถูก เช็คบิลรายต่อไป..

"โอ๊ค พานทองแท้ "คลื่นมรสุมทางการเมือง ที่คาดว่าจะถูก เช็คบิลรายต่อไป..

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

คลื่นมรสุมทางการเมือง ที่คาดว่าจะถูก เช็คบิลรายต่อไป.. เห็นจะหนีไม่พ้น "โอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร "จากคดีฟอกเงินธนาคารกรุงไทย

โดยคดีดังกล่าว ถูกขยายผลต่อเนื่องมาจากคดีที่ธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้สินเชื่อเครือกฤษดามหานครโดยทุจริต  ซึ่งกล่าวหาว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น สั่งการให้ผู้บริหารระดับสูงของธนาคารกรุงไทย ปล่อยสินเชื่อให้กลุ่ม บมจ.กฤษดามหานคร ที่มีสถานะเป็น NPL (ไม่สามารถอนุมติสินเชื่อให้ได้)กว่า 1.1 หมื่นล้านบาท

โดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกอดีตกรรมการ และผู้บริหารธนาคารกรุงไทย , อดีตเจ้าหน้าที่สินเชื่อ , และผู้บริหารกลุ่ม บมจ.กฤษดามหานคร เมื่อช่วงปลายปี 2558

ซึ่งในชั้นการสอบสวน พบว่า เมื่อกลุ่ม บมจ.กฤษดามหานคร ได้สินเชื่อจากธนาคารกรุงไทยแล้ว นายวิชัย กฤษดาธานนท์ ผู้บริหารเครือกฤษดามหานครในขณะนั้น (ปัจจุบันถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ) ได้โอนเงินบางส่วนให้บุคคลอื่นต่ออีกชั้น ในจำนวนนี้ คือ นายพานทองแท้ ชินวัตร ที่ได้รับเงินไปจำนวน 10 ล้านบาท

หลังศาลฎีกาฯมีคำพิพากษา ปปง.จึงนำเรื่องนี้มาสอบสวนขยายผลเพิ่มเติม และตรวจสอบเส้นทางเงิน ก่อนสรุปว่า เงินที่โอนให้กันนั้นเป็นการฟอกเงินที่ได้จากการทุจริต (เป็นเงินตอบแทนที่ช่วยให้ได้รับอนุมัติสินเชื่อจากธนาคารกรุงไทย) ซึ่งล่าสุด ปปง.ได้ส่งสำนวนให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) สอบสวนต่อ เพื่อยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีต่อไป

นั่นจะเป็นมา ที่ในวันนี้ โอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร ส่งทนายยื่นร้องทุกข์ต่อดีเอสไอ เพื่อขอความเป็นธรรม พร้อมขอให้พิจารณาคดีฟอกเงินกรุงไทย อย่างละเอียดถี่ถ้วน

 

 

ทั้งนี้ มองว่าคดีดังกล่าวมีผู้ร่วมกระทำผิดรวมกว่า150ราย ที่รับเช็คในลักษณะกระจายหลายบุคคล  แต่ทางดีเอสไอกลับดำเนินคดีแบบเร่งรัด เจาะจงกับบุคคลกลุ่มใดพิเศษ

โดยเชื่อว่า พยานหลักฐานทั้งหมด ที่มีของดีเอสไอยังไม่มีน้ำหนักมากพอที่จะเอาผิดกับนายพานทองแท้ได้

"โอ๊ค พานทองแท้ "คลื่นมรสุมทางการเมือง ที่คาดว่าจะถูก เช็คบิลรายต่อไป..

 

related