svasdssvasds

นักวิชาการ แนะ "ประยุทธ์" อย่ายอม "ทรัมป์” ทุกเรื่อง

นักวิชาการ แนะ "ประยุทธ์" อย่ายอม "ทรัมป์” ทุกเรื่อง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ในการเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตามคำเชิญของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ มีหลายประเด็นที่ถูกจับตาว่าไทยจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบจากไปเยือนครั้งนี้  โดย ดร.สุรชัย ศิริไกร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิเคราะห์ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ น่าจะยก 3 ประเด็นมาหารือ คือ

1.เรื่องการค้าระหว่างไทย-สหรัฐ โดยเฉพาะประเด็นที่ทรัมป์เคยออกมาระบุว่าสหรัฐขาดดุลการค้าไทย อาจกดดันให้ไทยต้องนำเข้าสินค้าจากสหรัฐมากขึ้น เช่น เนื้อหมู เครื่องบิน และอาวุธยุทโธปกรณ์

2.ปัญหาเกาหลีเหนือ ที่สหรัฐต้องการให้ไทยคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะการที่มีสถานทูตเกาหลีเหนือในไทย อาจจะต้องการให้ไทยมีมาตรการผ่านสถานทูตเกาหลีเหนือ แต่ประเด็นนี้ไทยต้องมีจุดยืนในการเสนอตอบกลับให้สหรัฐใช้สันติวิธีในการแก้ปัญหา

และ 3. ความสัมพันธ์กับจีน ที่ทำให้สหรัฐฯ ระแวงการขยายอำนาจของจีน จึงต้องการเพิ่มความสัมพันธ์กับไทย รวมถึงความร่วมมือทางทหารกับไทยมากขึ้น

ดังนั้นจึงขอแนะนำว่า รัฐบาลไทยจะต้องตั้งหลักให้ดี และมีวิธีการเจรจาทางการทูตที่มีจุดยืนชัดเจน ไม่ใช่ไปยอมสหรัฐฯ ทุกเรื่อง เพราะอย่าลืมว่านโยบายของสหรัฐฯยุคนี้ต่างจากทุกยุคที่ผ่านมา

related