svasdssvasds

ลุ้น กบง.พิจารณาเคาะราคาแอลพีจีรอบใหม่

ลุ้น กบง.พิจารณาเคาะราคาแอลพีจีรอบใหม่

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

หลายฝ่ายออกมาคาดการณ์ว่า กบง.อาจจะปรับขึ้นราคาแนะนำแอลพีจี หลังจากราคาในตลาดโลกสูงขึ้นกว่าตันละ 100 ดอลลาร์สหรัฐ ในรอบ 1 เดือน

วันนี้ (4 ต.ค.) คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง.จะประชุมเพื่อพิจารณาราคาแนะนำก๊าซหุงต้ม หรือ แอลพีจี ประจำเดือนตุลาคม 2560 หลังจากที่มีการลอยตัวมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา

การประชุมรอบนี้ หลายฝ่ายออกมายอมรับถึงราคาแอลพีจีเดือนตุลาคม ในตลาดโลกที่สูงขึ้น โดยเดือน สิงหาคม อยู่ที่ตันละ 440 ดอลลาร์สหรัฐ เดือนกันยายน 490 ดอลลาร์สหรัฐ และเดือนตุลาคม อยู่ที่ 570-590 ดอลลาร์สหรัฐ

ลุ้น กบง.พิจารณาเคาะราคาแอลพีจีรอบใหม่

นายชิษณุพงศ์ รุ่งโรจน์งามเจริญ นายกสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว บอกว่า ราคาแอลพีจีในตลาดโลกเดือนตุลาคมนี้ ปรับขึ้นเร็ว ตามราคาน้ำมันในตลาดโลก และช่วงฤดูหนาวมีความต้องการใช้ก๊าซสูง จึงมีความเป็นไปได้ กบง.จะขึ้นราคาแอลพีจี แต่ผู้ค้าเห็นว่าการขึ้น 2 เดือน ติดต่อกัน จะเป็นภาระกับผู้บริโภค หลังจากเดือนกันยายนที่ผ่านมา ปรับขึ้นกิโลกรัมละ 64 สตางค์ ทำให้ถัง 15 กิโลกรัม แพงขึ้น 10 บาท

ลุ้น กบง.พิจารณาเคาะราคาแอลพีจีรอบใหม่

สอดคล้องกับความเห็นของนายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ที่ระบุว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ กบง.จะพิจารณาขึ้นแอลพีจี เพราะราคาในตลาดโลกขึ้นเร็วมาก และปัจจุบันกองทุนน้ำมัน อุดหนุนแอลพีจีกิโลกรัมละ 3 บาท 57 สตางค์ แต่ไม่ควรอุดหนุนแอลพีจีเกิน 3 บาท เป็นเวลานาน เพราะในเดือนพฤศจิกายน ถึง เดือนธันวาคมนี้ ราคาแอลพีจีในตลาดโลกมีแนวโน้มสูงขึ้น จึงมีความเป็นไปได้ที่ กบง.จะใช้วิธีขึ้นราคาแอลพีจีเล็กน้อย และให้กองทุนอุดหนุนเพิ่มอีกเล็กน้อย

ลุ้น กบง.พิจารณาเคาะราคาแอลพีจีรอบใหม่

ในขณะที่ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ สำรวจค่าใช้จ่ายครัวเรือนเดือนกันยายน 2560 พบว่า ค่าใช้จ่ายอุปโภคบริโภคต่อครัวเรือนอยู่ที่ 20,421 บาท ต่อ เดือน โดยค่าใช้จ่ายอันดับ 1 คือ ค่าโดยสาร ค่าซื้อยานพาหนะ ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าโทรศัพท์ เดือนละ 4,882 บาท ส่วนค่าแอลพีจี รวมอยู่ในหมวดเช่าบ้าน ค่าวัสดุก่อสร้าง ค่าไฟฟ้า เดือนละ 4,680 บาท

 

ลุ้น กบง.พิจารณาเคาะราคาแอลพีจีรอบใหม่

related