svasdssvasds

26 ต.ค.นี้ รัฐบาลอนุญาตให้ ปชช.เข้าชมริ้วขบวนพระบรมศพ "ในหลวง ร.9" เพื่อถวายความอาลัยครั้งสุดท้าย

26 ต.ค.นี้ รัฐบาลอนุญาตให้ ปชช.เข้าชมริ้วขบวนพระบรมศพ "ในหลวง ร.9" เพื่อถวายความอาลัยครั้งสุดท้าย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

รัฐบาล ชี้แจงแนวทางการเข้าร่วมพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยอนุญาตให้ประชาชน เข้าชมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศพระบรมศพ วันที่ 26 ตุลาคม เพื่อน้อมถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

วันที่ 5 ต.ค.60-- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(4 ต.ค.) คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้แถลงข่าว ชี้แจงแนวทางปฏิบัติ การเข้าร่วมพระราชพิธี โดยมี นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการ และพลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ร่วมกันแถลงข่าว

[caption id="attachment_113476" align="aligncenter" width="643"] 26 ต.ค.นี้ รัฐบาลอนุญาตให้ ปชช.เข้าชมริ้วขบวนพระบรมศพ "ในหลวง ร.9" เพื่อถวายความอาลัยครั้งสุดท้าย นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี[/caption]

 

นายออมสิน กล่าวว่า อนุญาตให้ประชาชน เข้าชมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศพระบรมศพ วันที่ 26 ตุลาคม เพื่อน้อมถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งประชาชนจะต้องเดินเท้าผ่านจุดกรองจำนวน 9 จุดใหญ่ ดังนี้ แยกสะพานมอญ, ท่าช้าง, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, แม่พระธรณีบีบมวยผม, ถนนกัลยาณไมตรี, แยกสะพานช้างโรงสี, แยกพระเชตุพน, ท่าพระจันทร์ และใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า เมื่อผ่านจุดคัดกรองแล้วประชาชนสามารถจับจองพื้นที่ได้บริเวณริมฟุตบาทตรงข้ามพระบรมมหาราชวังตามเส้นทางถนนมหาราช ถนนสนามไชย และยาวถึงหน้าศาลหลักเมือง โดยขอความร่วมมือให้อยู่ในการสงบสำรวม สามารถถ่ายภาพได้ แต่ต้องเหมาะสม ห้ามเซลฟี่และไลฟ์สด

ทั้งนี้ ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ อยากเชิญชวนให้ประชาชนร่วมพิธีในพื้นที่ของตัวเอง เนื่องด้วยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดสร้างพระเมรุมาศจำลองทั่วประเทศ และมีการถ่ายทอดสดตามเวลาจริง รวมถึงได้รับความร่วมมือจากในการรับสัญญาณถ่ายทอดสดเสมือนประชาชนได้อยู่ร่วมในพิธีจริง อีกทั้ง ในช่วงดังกล่าวมีการปิดเส้นทางจราจรหลายเส้นทาง อาจทำให้ประชาชน ไม่ได้รับความสะดวก เนื่องจากต้องเดินด้วยระบบขนส่งสาธารณะ และต้องเดินเท้าเข้ามาในบริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง

26 ต.ค.นี้ รัฐบาลอนุญาตให้ ปชช.เข้าชมริ้วขบวนพระบรมศพ "ในหลวง ร.9" เพื่อถวายความอาลัยครั้งสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม ได้เตรียม อาหาร น้ำดื่ม รถสุขา รถ และเรือสาธารณะไว้ให้บริการฟรี แต่อาจไม่ทั่วถึง เพราะคาดว่า จะมีประชาชนมาร่วมพระราชพิธี จำนวนมากเช่นกัน จึงขอให้ประชาชนเตรียมพร้อมดูแลตัวเองเบื้องต้นในการรับประทานอาหารมาก่อน หรือนำอาหารและน้ำดื่มติดตัวมาด้วย เตรียมยาประจำตัวมาให้พร้อม และสิ่งสำคัญคือบัตรประจำตัวประชาชน

นอกจากนี้ วันที่ 25-27 ตุลาคม กรมเจ้าท่าจะปิดการจราจรทางน้ำ ในแม่น้ำเจ้าพระยา ตามกำหนดเวลา ห้ามเรือขนส่งผ่านระหว่างท่าเรือกรุงธน และสะพานตากสิน เรือข้ามฟาก บริการรับส่งประชาชน ท่าเรือปิ่นเกล้า และ ท่าราชินี และเรือด่วนเจ้าพระยา เฉพาะท่าเรือเทเวศน์และท่ายอดพิมาน ขณะเดียวกัน ได้จัดที่จอดรถ 12 จุด รอบกรุงเทพมหานคร ให้ประชาชน พร้อมจัดรถรับส่งเข้ามายังสนามหลวง รวม 5 จุด โดยมี ขสมก. เป็นผู้ดูแลการบริการ

26 ต.ค.นี้ รัฐบาลอนุญาตให้ ปชช.เข้าชมริ้วขบวนพระบรมศพ "ในหลวง ร.9" เพื่อถวายความอาลัยครั้งสุดท้าย

สำหรับการถวายดอกไม้จันทน์ กำหนดจุด ใน กรุงเทพฯ 113 แห่ง ต่างจังหวัด 878 แห่ง และต่างประเทศ 96 แห่ง

ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามกลุ่มที่เตรียมก่อเหตุวุ่นวายในช่วงพระราชพิธี โดยมอบหมายให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง รวมทั้งประสานข้อมลูอย่างใกล้ชิดกับ การข่าวของ 4 เหล่าทัพ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า กลุ่มที่จะก่อความวุ่นวายมี เป็นทั้งคนไทยและต่างชาติ อาศัยอยู่ทั้งในประเทศและนอกประเทศ ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการก่อเหตุ โดยมักจะส่งข้อมูลทางสื่อสังคมออนไลน์ ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับผู้รับสารว่าจะเชื่อข้อความที่ส่งต่อกันหรือไม่

26 ต.ค.นี้ รัฐบาลอนุญาตให้ ปชช.เข้าชมริ้วขบวนพระบรมศพ "ในหลวง ร.9" เพื่อถวายความอาลัยครั้งสุดท้าย

ส่วนการรักษาความปลอดภัยโดยรอบพื้นที่จัดงานพระราชพิธีฯ ตำรวจมีความพร้อมแล้ว และจัดกำลังตำรวจดูแลในแต่ละวัน 8,000-10,000 นาย ในการดูแลความสงบเรียบร้อย โดยเตรียมความพร้อมซักซ้อมเป็นระยะ รวมทั้งหาข่าวต่อเนื่องป้องกันไม่ให้เกิดเหตุไม่เหมาะสม

related