svasdssvasds

อัยการคดีพิเศษรับลูก ฟื้น! 2 คดี “ทักษิณ”

อัยการคดีพิเศษรับลูก ฟื้น! 2 คดี “ทักษิณ”

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

อัยการคดีพิเศษ เตรียมตั้งคณะทำงาน ฟื้นคดีการปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย และ คดีแก้ไขค่าสัมปทานโทรศัพท์มือถือ ของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร

[caption id="attachment_116846" align="aligncenter" width="350"] อัยการคดีพิเศษรับลูก ฟื้น! 2 คดี “ทักษิณ” นายเข็มชัย ชุติวงษ์ อัยการสูงสุดคนใหม่[/caption]

วันที่ 8 ต.ค.60--นายเข็มชัย ชุติวงษ์ อัยการสูงสุดคนใหม่ บอกว่า การบังคับใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฉบับใหม่ ส่งผลต่อ คดีการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทย ให้กลุ่มกฤษดามหานคร และ คดีแก้ไขกฎหมายภาษีสรรพสามิตและนำค่าสัมปทานมือถือไปหักกับภาษีสรรพสามิต

คดีทั้ง 2 นี้ เดิมศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จำหน่ายคดี เพราะไม่มีตัวจำเลย หรือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และกฎหมายใหม่ระบุในบทเฉพาะกาลให้ดำเนินคดีลับหลังได้

มีรายงานข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า สำนักงานอัยการคดีพิเศษ ซึ่งเป็นหน่วยงานเดิมที่ทำสำนวนคดีนี้ ได้รับนโยบายเเล้ว และจะนำสำนวนที่มีอยู่เเล้วขึ้นมา พร้อมตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูข้อกฎหมายหรืออำนาจหน้าที่ว่า อัยการจะดำเนินการอย่างไรได้บ้างก่อนส่งอัยการสูงสุดพิจารณาสั่งการเกี่ยวกับคดีนี้

สำหรับ คดีการแปลงค่าสัมปทานในกิจการโทรคมนาคมให้เป็นภาษีสรรพสามิต เป็นคดีที่ฟ้องกรณีที่นายทักษิณ ใช้อำนาจให้กระทรวงการคลัง ออกพระราชกำหนด แก้กฎหมายภาษีสรรพสามิต ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเก็บภาษีสรรพสามิตกิจการโทรคมนาคม และให้นำค่าสัมปทานหักกับภาษีสรรพสามิต เป็นการเอื้อประโยชน์ให้บริษัทชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ส่วนคดีการปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย นายทักษิณ ขณะเป็นนายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจหน้าที่เอื้อประโยชน์ ปล่อยกู้ให้บริษัทกฤษฎามหานคร 9,000 ล้านบาท โดยจำเลยคนอื่นถูกพิพากษาจำคุกตั้งแต่ 12-18 ปี ส่วนนายทักษิณ ศาลฎีกาฯ สั่งจำหน่ายคดี

related