svasdssvasds

2 ปี ปลดล็อคธงแดงมาตรฐานการบิน

2 ปี ปลดล็อคธงแดงมาตรฐานการบิน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ปัญหาธงแดงมาตรฐานการบิน ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือมาตรฐานการบินของไทย ซึ่งที่ผ่านมาทางการไทยแก้ปัญหาหลายจุด กว่าองค์กรการบินระหว่างประเทศ (ICAO) จะปลดธงแดง

ระยะเวลากว่า 2 ปี ที่ องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ประกาศปักธงแดงให้กับประเทศไทย เท่ากับไทยสอบตกเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งจุดสำคัญที่เห็นว่าไทยบกพร่องมาก อยู่ที่การออกใบรับรองการบินให้สายการบินต่างๆ ที่ถูกตั้งข้อสงสัย เมื่อกรมการบินพลเรือนออกใบรับรอง และต่ออายุใบรับรองการบินให้สายการบินถึง 41 ใบ

โดยเฉพาะปี 2557 ปีเดียวที่ออกใบรับรองและต่ออายุใบรับรองการบินถึง 17 สายการบิน ในขณะที่เจ้าหน้าไทยที่ตรวจสอบมาตรฐานได้มีเพียง 10 กว่าคน ไทยมีความสามารถตรวจสอบเครื่องบินได้เพียง 3 รุ่น จาก 23 รุ่น เครื่องบินหลายแบบ เจ้าหน้าที่ไทยตรวจสอบมาตรฐานไม่ได้ เช่น โบอิ้ง 787 โบอิ้ง 777 รวมถึงแอร์บัส 380 เครื่องบินพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุด

2 ปี ปลดล็อคธงแดงมาตรฐานการบิน

กระทรวงคมนาคมออกมายอมรับว่าต้นเหตุของปัญหาอยู่ที่ธรรมาภิบาลในการออกใบรับรองการบิน การจะแก้ปัญหาธงแดงต้องทำให้องค์กรการบินพบเรือนระหว่างประเทศ เชื่อมั่นในระบบการออกใบรับรองการบินของไทย

สิ่งเหล่านี้นำมาสู่การปรับโครงสร้างองค์กรการบิน และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ออกคำสั่งจัดตั้งศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน เมื่อปี 2558 และเชิญสายการบินทั้ง 41 แห่ง มาทำความเข้าใจขั้นตอนการออกใบรับรองการบินใหม่

2 ปี ปลดล็อคธงแดงมาตรฐานการบิน

ขณะนี้มีสายการบินระหว่างประเทศของไทยที่ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ ให้สายการบินที่ทำการบินระหว่างประเทศ แล้ว 11 สายการบิน เช่น การบินไทย ไทยแอร์เอเชีย นกแอร์ และภายในเดือนตุลาคมนี้ จะออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศได้อีก 2 สายการบิน

ถึงแม้องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ จะปลดธงแดงให้ไทย แต่ยังมีโจทย์ของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ FAA ที่ลดอันดับมาตรฐานความปลอดภัย ลงมาอยู่ระดับ 2 เมื่อเดือนธันวาคม 2558 ที่ยังสะท้อนถึงมาตรฐานการบินของไทย

2 ปี ปลดล็อคธงแดงมาตรฐานการบิน

 

related