svasdssvasds

"นักวิชาการ" แนะ! กสทช. รวมช่องเด็ก

"นักวิชาการ" แนะ! กสทช. รวมช่องเด็ก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นักวิชาการ แนะ กสทช. เป็นเจ้าภาพหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ปัญหาทีวีดิจิทัล ช่องเด็ก โดยอาจต้องมีการรวมช่องเด็ก

วันที่ 31 ต.ค.60--การเปลี่ยนผังของ MCOT Family ซึ่งเป็นช่องทีวีดิจิทัลประเภทเด็กและเยาวชน ของบริษัท อสมท.จำกัด (มหาชน) มีความเห็นตรงกันทั้งนักวิชาการและ อสมท.ว่าส่วนหนึ่งมาจากปัญหารายได้ของช่องเด็กที่สู้ช่องประเภทอื่นไม่ได้

"นักวิชาการ" แนะ! กสทช. รวมช่องเด็ก

นางมรรยาท อัครจันทโชติ อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นว่า การแก้ปัญหาทีวีช่องเด็ก จำเป็นพูดคุย หารือกันอย่างจริงจัง เพื่อหาทางออกร่วมกัน เพราะช่องเด็ก 3 ช่อง ปิดตัวไปแล้ว 1 ช่อง

โดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ควรหารือกับหน่วยงานเพื่อหาทางออก ซึ่งอาจจะรวมช่องเด็กให้เหลือเพียง 1 ช่อง หรือ มาหารือว่าจำเป็นต้องมีช่องเด็กหรือไม่ เพราะเป็นช่องที่แข่งขันทางธุรกิจไม่ได้ รวมทั้งควรมีมาตรการอื่นช่วยเหลือเฉพาะช่องเด็ก เช่น มาตรการทางภาษี

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) บอกว่า ส่งผังรายการของช่องเด็กเดือนพฤศจิกายนให้ กสทช.แล้ว โดยเพิ่มสัดส่วนรายการที่ให้เช่าเวลา เพราะช่องเด็กมีรายได้ต่ำ เรตติ้งไม่ดี และห้ามโฆษณาสินค้าเด็ก จึงต้องปรับเพื่อหารายได้มาพัฒนาคอนเทนท์ และจ่ายค่าใบอนุญาตจ่าย 660 ล้านบาท

สำหรับการปรับผังยังเน้นรายการเด็ก โดยเป็นรายการเด็ก เยาวชน ครอบครัว ข่าว และสาระความรู้ 46% รายการวาไรตี้และบันเทิง 29% และรายการกีฬา 8% ที่เหลือเป็นการให้เช่าเวลา 17% ซึ่ง อสมท.ได้หารือฝ่ายกฎหมายแล้วพบว่าไม่ขัดเงื่อนไขการประมูลช่องเด็ก

related