svasdssvasds

"บุญสร้าง" เปิดผลรับฟังความเห็น "ปฏิรูปตำรวจ"

"บุญสร้าง" เปิดผลรับฟังความเห็น "ปฏิรูปตำรวจ"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ผลสำรวจความเห็นปฏิรูปตำรวจ เสนอปรับฐานเงินเดือนตำรวจ ให้ใกล้เคียงกับบุคลากรในกระบวนการยุติธรรม แยกฝ่ายสืบสวนและสอบสวนออกจากกัน

[caption id="attachment_131919" align="aligncenter" width="715"] "บุญสร้าง" เปิดผลรับฟังความเห็น "ปฏิรูปตำรวจ" พลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธานคณะกรรมการปฏิรูปด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ)[/caption]

 

วันที่ 1 พ.ย.60--พลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธานคณะกรรมการปฏิรูปด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) รับมอบรายงานการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ผู้เกี่ยวข้อง และตำรวจ ช่วงที่ 1 ระหว่าง วันที่ 1 สิงหาคม – 30 กันยายน ปี 2560 จากคณะอนุกรรมการด้านรับฟังความคิดเห็น

โดยผู้ตอบความเห็นส่วนใหญ่เห็นว่า การปฏิรูปการบริหารงานบุคคลของตำรวจ ควรมีการปรับฐานเงินเดือนให้เหมาะสมและสอดคล้องกับภาระงาน และใกล้เคียงกับบุคลากรในกระบวนการยุติธรรม

"บุญสร้าง" เปิดผลรับฟังความเห็น "ปฏิรูปตำรวจ"

ส่วนการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และข้าราชการตำรวจระดับสูง ส่วนใหญ่เห็นว่าการแต่งตั้งและสรรหา ผบ.ตร. ควรมีความโปร่งใสตรวจสอบได้ รองลงมา คือ การเลือกตั้ง ผบ.ตร.

ส่วนการสอบสวนคดีอาญา ควรแยกฝ่ายสืบสวนและสอบสวนออกจากกัน เพื่อให้ฝ่ายสืบสวนมีอิสระในการทำงาน ไม่ถูกแทรกแซงจากผู้มีอำนาจ มีกฎหมายคุ้มครองพนักงานสอบสวน

ผู้ตอบความเห็นส่วนใหญ่ยังเสนอให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี รองลงมาให้สังกัดการบริหารราชการส่วนภูมิภาคหรือผู้ว่าราชการจังหวัด

พร้อมเสนอให้กระจายอำนาจบริหารจากส่วนกลาง ไประดับภาคและจังหวัด รองลงมา คือ กองกำกับการทุกอำเภอ และให้ยกเลิกกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9

"บุญสร้าง" เปิดผลรับฟังความเห็น "ปฏิรูปตำรวจ"

ส่วนภารกิจเฉพาะ เช่น ตำรวจป่าไม้ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และนิติวิทยาศาสตร์ ฯลฯ ส่วนใหญ่เสนอให้ฝ่ายนิติเวช นิติวิทยาศาสตร์ และกองพิสูจน์หลักฐาน แยกเป็นองค์กรอิสระ  รองลงมา เสนอให้โอนภารกิจเฉพาะไปต้นสังกัดอื่นที่เกี่ยวข้อง

ด้านโครงสร้าง คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) และคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ส่วนใหญ่เสนอให้ ก.ตร. ครึ่งหนึ่งมากจากการเลือกตั้งของตำรวจ และอีกครึ่งหนึ่งมาจากตัวแทนประชาชน ส่วนตัวแทนฝ่ายการเมืองไม่ควรเกิน 1 คน

related