svasdssvasds

"เจษฎ์" ระบุ ธ.ค.60-ม.ค.61 ควรให้พรรคทำกิจกรรม แต่อย่าเพิ่งหาเสียง

"เจษฎ์" ระบุ ธ.ค.60-ม.ค.61 ควรให้พรรคทำกิจกรรม แต่อย่าเพิ่งหาเสียง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ระบุ ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการผ่อนปรนให้พรรคการเมืองดำเนินกิจการภายในพรรคตามกฎหมายพรรคการเมือง คือช่วง เดือนธันวาคม 2560 – มกราคม 2561 แต่ช่วงนี้ยอมรับยังไม่เหมาะสม

[caption id="attachment_132129" align="aligncenter" width="806"] "เจษฎ์" ระบุ ธ.ค.60-ม.ค.61 ควรให้พรรคทำกิจกรรม แต่อย่าเพิ่งหาเสียง นายเจษฎ์ โทณะวณิก ที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ[/caption]

วันที่ 1 พ.ย.60--นายเจษฎ์ โทณะวณิก ที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์สปริงนิวส์ ถึงการปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมหลังพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้ ว่า เวลานี้ ยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสม ที่พรรคการเมืองจะออกมาเคลื่อนไหวทำกิจกรรมทางการเมือง เพราะประเทศเพิ่งผ่านช่วงเวลาโศกเศร้ามาไม่นาน จึงเร็วเกินไปที่จะออกมาเรียกร้องในเรื่องนี้

ส่วนการจะปลดล็อคพรรคการต้องไม่ใช่การไขกุญแจเพียงดอกเดียวแล้ว พรรคการเมืองก็จะทำอะไรก็ได้เต็มที่ เพราะหากเป็นเช่นนั้น ผู้ที่ดูแลความสงบเรียบร้อยภายในประเทศก็จะไม่ยอมรับ เกิดความขัดแย้งไม่ลงตัว ดังนั้นจึงควรค่อยๆผ่อนปรน ทีละระยะ โดยระยะแรกในช่วงนี้ ที่ประชาชนยังอยู่ในความโศกเศร้า พรรคการเมืองอาจเริ่มจากการแสดงทัศนะคดิผ่านเวทีเสวนาต่างๆก่อน เพื่อทำให้ประชาชนเข้าใจ จากนั้นระยะที่ 2 ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นช่วงเดือน ธันวาคม 2560 หรือ มกราคม 2560 ถึงเวลาที่ คสช.ต้องผ่อนปรนให้พรรคการเมืองได้จัดกิจการภายในพรรคตามที่กฎหมายใหม่กำหนด จากนั้นระยะที่ 3 เข้าสู่การเสนอนโยบายให้ประชาชนทราบ และสุดท้ายระยะที่ 4 เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาประกาศวันเลือกตั้ง พรรคการเมืองก็ลงพื้นที่หาเสียงได้อย่างเต็มที่ ซึ่งหากเป็นรูปแบบนี้น่าจะเป็นสิ่งที่ทั้ง 2 ฝ่าย รับได้

ส่วนประเด็นที่หลายพรรคการเมืองมองว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ก็ถือเป็นผู้เล่นหนึ่งในสนามการเมือง แต่ตอนนี้กลับได้เปรียบลงพื้นที่พบปะประชาชน นั้น นายเจษฎ์ เห็นว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะ เพราะปกติแล้วรัฐบาลรักษาการณ์ ก็ไม่ใช่โอกาสก่อนการเลือกตั้งหาเสียงอยู่แล้ว ดังนั้น คสช.ต้องเลือกว่าจะอยู่ในสถานะไหน

related