svasdssvasds

เลขาสภาฯ คาด "รัฐสภาใหม่" เสร็จทันปี 2562

เลขาสภาฯ คาด "รัฐสภาใหม่" เสร็จทันปี 2562

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุ การก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่คืบหน้าแล้วร้อยละ 41 พร้อมกำชับผู้รับเหมา ก่อสร้างให้แล้วเสร็จพร้อมใช้งานในปี 2562

 

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร นำคณะผู้บริหารและสื่อมวลชนตรวจความคืบหน้าดำเนินโครงการ ก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยขณะนี้ภาพรวมโครงการมีความคืบหน้าไปแล้วร้อยละ 41 ซึ่งแบ่งเป็นงานโครงสร้างร้อยละ 94.52 งานสถาปัตยกรรมและตกแต่งภายในและเครื่องยอดร้อยละ 7.31 และงานประกอบอาคารร้อยละ 44.49

เลขาสภาฯ คาด "รัฐสภาใหม่" เสร็จทันปี 2562

ขณะที่ระยะเวลาในการก่อสร้าง ขณะนี้ตามสัญญาที่มีการขอขยายครั้งนี้ 2 นั้นจะครบกำหนดอีก 101 วันข้างหน้า ทำให้ล่าสุดู้รับจ้างขอขยายระยะเวลาก่อสร้างมาเป็นครั้งที่ 3 โดยยื่นขอมา 926 วัน ซึ่งส่วนตัวไม่เห็นด้วย จึงได้ส่งแผนดังกล่าวให้ฝ่ายควบคุมงานและที่ปรึกษาโครงการพิจารณาให้ความเห็นว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ แต่ได้กำชับให้แล้วเสร็จและเริ่มใช้งานได้ในปี 2562

เลขาสภาฯ คาด "รัฐสภาใหม่" เสร็จทันปี 2562

ส่วนงบประมาณเรื่องระบบสารสนเทศหรือไอซีทีทั้งภายนอกและภายในอาคาร ผู้ชนะการประมูลจัดซื้อจัดจ้างทำระบบไอซีที ได้เริ่มทยอยส่งแผนงานแล้ว คาดว่าจะสามารถส่งได้ครบในเดือนธันวาคมนี้ จากนั้นจะต้องส่งแผนงานให้กระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี เนื่องจากงบประมาณส่วนนี้เกินกว่าที่กำหนดคือ 100 ล้านบาท โดยเบื้องต้นงบประมาณในส่วนนี้คาดไว้ที่ 7 พันล้านบาท จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการของบประมาณจากคณะรัฐมนตรีต่อไป

เลขาสภาฯ คาด "รัฐสภาใหม่" เสร็จทันปี 2562

ทั้งทางด้านของรองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า งบในส่วนของระบบสารสนเทศ ไม่ใช่เรื่องการขอใหม่ แต่เป็นส่วนที่ต้องมีในงบเดิม แต่จากการของบก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ ในสมัยนั้นดึงงบส่วนนี้ออกมาเพื่อให้ งบประมาณใหญ่ผ่านความเห็นชอบ

related