ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th
คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาพื้นที่ EEC ยืนยันโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมพื้นที่สามสนามบินจะเริ่มก่อสร้างได้ปลายปีหน้า
[caption id="attachment_134481" align="aligncenter" width="928"] นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรือ EEC[/caption]
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรือ EEC กล่าวถึงความคืบหน้าการพัฒนาโครงการระบบโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ในพื้นที่ EEC ว่า ขณะนี้โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อพื้นที่ 3 สนามบินหลักได้แก่ดอนเมือง สุวรรณภูมิและอู่ตะเภาวงเงินลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท ผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นเรียบร้อยแล้ว และกำลังเข้าสู่กระบวนการร่วมทุน โดยจะเร่งรัดการจัดทำ เอกสารการจัดซื้อจัดจ้างหรือทีโออาร์ให้ออกมาภายในปีนี้ และหากเป็นไปตามกำหนดการณ์ ก็จะเริ่มก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางดังกล่าวได้ในช่วงปลายปี 2561 หรือไม่เกินต้นปี 2562 ส่วนการก่อสร้างพื้นที่ศูนย์ซ่อมอากาศยานขณะนี้ได้ตั้งทีมศึกษาโครงการแล้ว และน่าจะเห็นการเริ่มก่อสร้างโครงการในระยะเวลาใกล้เคียงกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
ส่วนการใช้มาตรา 44 เรื่องข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ EEC ขอยืนยันว่าผังเมืองเดิมและแนวทางการรับฟังความเห็นของประชาชนยังคงมีอยู่ แต่ในผังเมืองที่จะบูรณะใหม่จะมีการนำเอาพื้นที่ 3 จังหวัดได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง มาจัดทำเป็นพื้นที่เขตพิเศษรวมกัน และจะนำระบบโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่เข้าไปร่วมอยู่ในผังเมืองด้วย เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อของพื้นที่ และเมื่อจัดทำแล้วเสร็จจะมีการแยกผังเมืองออกเป็น 3 จังหวัดอีกครั้ง ซึ่งทุกขั้นตอนจะต้องผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั้งหมด และคาดว่าการจัดทำผังเมืองใหม่ของทั้ง 3 จังหวัดจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปีครึ่ง - 2 ปี ส่วนการจัดทำพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ขณะนี้ผ่านการพิจารณาวาระที่ 1 ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้ว และกำลังเข้าสู่ขั้นตอนของการพิจารณาวาระที่ 2