svasdssvasds

ครั้งแรกของประเทศไทย! มช.เพาะพันธุ์ "ดอกโบตั๋น" ให้ออกดอกสำเร็จ

ครั้งแรกของประเทศไทย!  มช.เพาะพันธุ์ "ดอกโบตั๋น" ให้ออกดอกสำเร็จ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

คณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประสบความสำเร็จในการวิจัยเพาะขยายพันธุ์ดอกโบตั๋นให้ออกดอกสำเร็จเป็นครั้งแรกของประเทศไทย

[caption id="attachment_137384" align="alignnone" width="891"] ครั้งแรกของประเทศไทย!  มช.เพาะพันธุ์ "ดอกโบตั๋น" ให้ออกดอกสำเร็จ รองศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ โสรยา ร่วมรังสี ผู้อำนวยการศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่ และอาจารย์คณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่[/caption]

รองศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ โสรยา ร่วมรังสี ผู้อำนวยการศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่ และอาจารย์คณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประสบความสำเร็จในการวิจัยเพาะขยายพันธุ์ดอกโบตั๋นให้ออกดอกสำเร็จเป็นครั้งแรกของประเทศไทย พร้อมทั้งนำมาจัดแสดงในตู้กระจกควบคุมอุณหภูมิเพื่อให้ประชาชนได้ชมความงามของดอกโบตั๋น ที่กำลังออกดอกตูมใกล้บาน ในงานเกษตรภาคเหนือ ซึ่งจัดขึ้นที่คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

รองศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ โสรยา กล่าวว่า ดอกโบตั๋นถือเป็นราชาแห่งดอกไม้เหมืองหนาวและเป็นไม้ดอกที่เพาะขยายพันธุ์ยากมากในประเทศไทย เนื่องจากต้องมีอุณหภูมิที่ลดลงอย่างเหมาะสม ศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.เชียงใหม่ จึงได้ทดลองปลูกโบตั๋นในโรงเรือนทดลองของบริษัท พีทีที แอลเอ็มจี จำกัด ที่มาบตาพุด จังหวัดระยอง โดยใช้อุณหภูมิประมาณ 5 องศาเซลเซียส นาน 1 เดือน และ อุณหภูมิ 2 องศาเซลเซียส อีก 2 เดือน จากนั้นย้ายไปปลูกในโรงเรือนทดลอง พบว่าออกดอกได้หลังจากย้ายไปในโรงเรือนได้ 60 วัน สำหรับความสำเร็จครั้งนี้จะมีการพัฒนางานวิจัยเพื่อต่อยอดการผลิตดอกโบตั๋นในเชิงพาณิชย์ต่อไป

 

ครั้งแรกของประเทศไทย!  มช.เพาะพันธุ์ "ดอกโบตั๋น" ให้ออกดอกสำเร็จ ครั้งแรกของประเทศไทย!  มช.เพาะพันธุ์ "ดอกโบตั๋น" ให้ออกดอกสำเร็จ

related