svasdssvasds

"ดูเตอร์เต" มั่นใจ "ทรัมป์" ไม่โจมตีนโยบายยาเสพติด

"ดูเตอร์เต" มั่นใจ "ทรัมป์" ไม่โจมตีนโยบายยาเสพติด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ผู้นำฟิลิปปินส์มั่นใจผู้นำสหรัฐฯ จะไม่โจมตีนโยบายยาเสพติดในช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

[caption id="attachment_138689" align="alignnone" width="620"] "ดูเตอร์เต" มั่นใจ "ทรัมป์" ไม่โจมตีนโยบายยาเสพติด นายโรดรีโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์[/caption]

นายโรดรีโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวว่า เขามั่นใจว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ จะไม่หยิบยกเรื่องประเด็นสิทธิมนุษยชนขึ้นมาพูดระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งจะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากระหว่างการพบปะสั้นๆ ช่วงการประชุมเอเปค ที่เวียดนามเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานายทรัมป์ได้ออกมากล่าวชื่นชมนโยบายสงครามยาเสพติดของเขา ชื่นชมการจัดการเหตุปะทะระหว่างกองทัพรัฐบาลฟิลิปปินส์และแนวร่วมกลุ่มก่อการร้ายไอเอสในพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศด้วย

ขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวและชาวฟิลิปปินส์จำนวนมากต่างออกมาเรียกร้องให้นายทรัมป์ ร่วมกดดันนายดูเตอร์เต เรื่องนโยบายปราบปรามยาเสพติด หลังมีผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติดและอาชญากรรมในประเทศแล้วเกือบสี่พันคน

นโยบายปราบปรามยาเสพติดของนายดูเตอร์เต เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เขาเข้าก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมา โดยเขาประกาศกร้าวว่าจะกำจัดอาชญากรรมและยาเสพติดในประเทศให้หมดสิ้น และจะสั่งสังหารทั้งผู้เสพและผู้ค้ายาราว 100,000 คนทั่วประเทศ

ก่อนหน้านี้ นายดูเตอร์เต เคยกล่าวโจมตีนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ออกมาวิพาษ์วิจารณ์นโยบายยาเสพติดของเขา และยืนกรานว่าเขากำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง

related