svasdssvasds

"ธีระชัย" แฉ! "รัฐบาล" เตรียมแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

"ธีระชัย" แฉ! "รัฐบาล" เตรียมแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แฉรัฐบาล เตรียมแปรรูปรัฐวิสาหกิจ เปิดช่องเข้าตลาดหลักทรัพย์ ผ่านกม. ร่าง พรบ. บรรษัทรัฐวิสาหกิจแห่งชาติ

"ธีระชัย" แฉ! "รัฐบาล" เตรียมแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มีความกังวลจากประชาชนว่าจะมีการฮุบรัฐวิสาหกิจและการจัดตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ ตามร่าง พรบ. บรรษัทรัฐวิสาหกิจแห่งชาติ เนื่องจากเสี่ยงถูกแปรรูปได้ ถึงแม้กระทรวงการคลังซึ่งถือหุ้นร้อยละ 100 และออกมายืนยันว่าจะไม่ขายหุ้น แต่รัฐวิสาหกิจสามารถจัดตั้งบรรษัทชั้นลูกและหลานได้ ทำให้มีโอกาสนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ หรืออาจถูกเอกชนรายใหญ่เข้ามาแทรกแซงร่วมถือหุ้นด้วย ถึงแม้ร่างกฎหมายฉบับนี้ จะมีการรับฟังความเห็น แต่เป็นการรับฟังความเห็นในเนื้อหาร่างเก่า ก่อนมีการแก้ไขโดยกรรมาธิการฯ ทำให้กฎหมายดังกล่าวยังไม่ได้รับฟังความเห็นจากประชาชน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77

 

"ตนได้รับข้อมูลมาว่า จะมีการเปิดช่องให้เกิดบริษัทลูกของรัฐวิสาหกิจได้โดยง่าย โดยจะมีการปรับแก้กม. 2 ฉบับ .... ปล่อยเสียงจนถึงท่อน... โดยแก้นิยามคำว่ารัฐวิสาหกิจใหม่ ทำให้หลุดออกไปจากการจัดสรรงบประมาณ ไม่ผ่านรัฐสภา และวินัยการเงินการคลัง รวมถึงไม่ต้องถูกตรวจสอบสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินอีกด้วย" นายธีระชัย กล่าว

นายธีระชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า ประชาชนทุกคนต้องออกมาเรียกร้อง และป้องกัน ไม่ให้รัฐบาลแปรรูปรัฐวิสาหกิจได้

related