svasdssvasds

บิ๊กป้อมแจงม็อบไฟฟ้าไม่โยงการเมือง - โฆษกรัฐย้ำฝ่าฝืนกม.ห้ามชุมนุม

บิ๊กป้อมแจงม็อบไฟฟ้าไม่โยงการเมือง - โฆษกรัฐย้ำฝ่าฝืนกม.ห้ามชุมนุม

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเหตุปะทะกัน ระหว่างกลุ่มเครือข่ายคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา กับเจ้าหน้าที่ เมื่อวานนี้ ว่า เป็นถือเป็นเหตุการณ์ที่มีความผิดซึ่งหน้า เพราะผู้ชุมนุมมีการทำร้ายเจ้าหน้าที่และพยายามขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งแกนนำที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวอยู่นั้นเป็นพวกฮาร์ดคอและใจร้อน แต่ย้ำว่า เหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องของการเมือง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

ด้าน พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี แถลงชี้แจงกรณีปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ว่า เป็นการทำร้ายเจ้าหน้าที่ เพราะเดิมทีกลุ่มผู้เห็นต่างต้องการมายื่นนังสือ และได้นัดหมายกับ พลเอกวิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในวันนี้ แต่กลับใจจะยื่นเมื่อวาน ทั้งที่รู้ว่านายกและเลขานายกฯอยู่ที่ปัตตานี แต่เมื่อทราบว่าผู้ชุมนุมต้องการยื่นหนังสือ มีการติดต่อกับแม่ทัพภาค 4 เพื่อขอเฮลิคอปเตอร์เพื่อนำเลขานายกฯลงมาพบผู้ชุมนุมในช่วงเย็นเมื่อวาน แต่ได้รับแจ้งว่ากลุ่มผู้ชุมนุมปฏิเสธ เพราะอยากเจอนายกฯ คนเดียว แต่ถ้าเลขานายกมาต้องนำไปปฏิบัติตามข้อเรียกร้องเท่านั้น

และมีการปลุกเร้าใช้ ด้ามธงตีเจ้าหน้าที่ มีเจ้าหน้าที่ดั้งจมูกแตก เนื้อตัวเขียว โดยผู้ชุมนุมควบคุมตัวไปดำเนินคดี 16 คน  ย้ำว่ามีกฎหมายชุมนุม แต่ผู้ชุมนุมพยายามฝ่าด่านทั้งที่เขตโรงแรมบีพี สมิหลาบีช ที่นายกประชุมเมื่อวาน พื้นที่ที่ศาลประกาศว่าพื้นที่หวงห้าม

“นายกฯบอกว่าจะให้กดหมู่อยู่เหนือกฎหมายไมได้ และเรื่องนี้คนในและนอกพื้นที่ความคิดเห็นยังไม่ตรงกัน บางคนอยากให้สร้าง บางคนไม่อยากให้สร้าง”

พลโท สรรเสริญยืนยันว่า รัฐบาลรับฟังทุกด้าน ไม่ว่าจะยื่นหนังสือที่ศูนย์บริการประชาชน ศูนย์ดำรงธรรม ยื่นกับเลขานายก หรือทีมงานนายกหนังสือจะถูกส่งถึงมือนายก เพื่อนำไปสู๋การแก้ปัญหา แต่บางเรื่องมีความซับซ้อนในการแก้ไขปัญหา และนายกยังย้ำว่าในการแก้ไขปัญหาต้องแจ้งให้ผู้ยืนหนังสือให้ทราบอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่มีการระบุว่ารัฐบาลไม่รับฟังเลยไม่เป็นความจริง เพราะรัฐบาลเคยให้กลับไปทำอีไอเอ และอีเอชไอเอใหม่ ตามที่เคยเรียกร้องมาแล้ว และยังอยู๋ในกระบวนการศึกษา ยังไม่มีการอนุมัติให้สร้างหรือไม่แต่อย่างใด

ส่วนกรณีที่มีผู้ชุมนุมบางคน โดนหิ้วไปนั้น ได้สอบถามจากตำรวจและแม่ทัพภาค แล้วยืนยันว่าไม่ได้จับตัวไปควบคุม อาจจะเป็นไปได้ที่เดินทาไปที่ใดที่หนึ่งก็เป็นได้

related