svasdssvasds

"คงชีพ" ย้ำ! การธำรงวินัยจำเป็นต้องมีในทหาร

"คงชีพ" ย้ำ! การธำรงวินัยจำเป็นต้องมีในทหาร

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

การธำรงวินัย ในความหมายที่คนภายนอกไม่เข้าใจ แต่สำหรับทหารถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งวันนี้ ทีมข่าวสปริงนิวส์ ได้พูดคุยกับโฆษกกระทรวงกลาโหม ถึงประเด็นดังกล่าว โดยย้ำว่า การธำรงวินัยจำเป็นต้องมีอยู่ในระบบของทหาร เพราะจะเป็นการฝึกให้มีความเข้มแข็งและปฏิบัติตัวให้อยู่ในกฎระเบียบ

[caption id="attachment_156923" align="alignnone" width="715"] "คงชีพ" ย้ำ! การธำรงวินัยจำเป็นต้องมีในทหาร พลโทคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม[/caption]

พลโทคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยกับสถานีข่าวสปริงนิวส์ถึงความหมายของการธำรงวินัยที่ถูกต้องว่า เป็นการปรับสภาพร่างกายของข้าราชการทหาร หรือ บุคลที่จะมาเป็นทหาร โดยเริ่มจากเบาไปหาหนัก ควบคู่ไปกับการปลูกฝังวินัยซึ่งการปลูกฝังวินัย ก็จะทำแบบค่อยเป็นค่อยไป เช่นเดียวกับ การปรับสภาพร่างกายเพื่อให้เข้าใจและลงลึกในการเป็นทหาร ซึ่งกรณีการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหาร ภคพงษ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย ที่เสียชีวิตแบบผิดธรรมชาติ นั้น โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งก็มีกระบวนการทางกฎหมายเข้ามาร่วมพิสูจน์ทราบ แต่ข้อเสนอที่จะให้ยกเลิกหรือทบทวนการธำรงวินัย นั้น โฆษกกระทรวงกลาโหม เห็นว่า การธำรงวินัย ยังจำเป็นที่จะต้องให้มีอยู่ในกองทัพเพราะทหารอยู่ได้โดยวินัยทหาร ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพใด

ส่วนระบบรุ่นพี่-รุ่นน้อง ที่มีอยู่ในหลายๆองค์กร รวมถึง หน่วยทหาร อย่างโรงเรียนเตรียมทหารนั้น โฆษกกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า ระบบไม่ได้มีปัญหา แต่ต้องไปดูที่การปกครอง โดยนักเรียนรุ่นพี่หรือที่เรียกว่า คอมแมนเดอร์ ซึ่งได้รับคัดเลือกจากการลงคะแนนของนักเรียน และคัดเลือกจากผู้ที่มีความประพฤติดี เรียนดี ซึ่งเมื่อถูกคัดเลือกแล้ว จะนำทั้งหมดมาทดสอบวินัย หรือ เพื่อทดสอบภาวะความเป็นผู้นำ หรือที่เรียกว่า ฝึกภาววิสัย ซึ่งเมื่อคัดเลือกแล้วจะมีการคัดเลือกโดยคณะกรรมการของโรงเรียนนายร้อยอีก 1 ครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่า การคัดเลือกนักเรียนเพื่อมาเป็นนักเรียนปกครอง นั้น จะต้องไม่มีการทำเกินกว่าเหตุ พร้อมย้ำว่า การฝึกแต่ละครั้ง ไม่ได้มีการปล่อยให้มีการปกครองกันเอง เพราะยังมีนายทหารระดับผู้บังคับหมวด ผู้บังคับกองร้อย และผู้บังคับกองพัน เป็นผู้รับผิดชอบอีกระดับชั้น เพื่อให้อยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม

related