svasdssvasds

กรมอุทยานแห่งชาติฯ คาด "นกกระเรียน" ตาย เพราะอุบัติเหตุ

กรมอุทยานแห่งชาติฯ คาด "นกกระเรียน" ตาย เพราะอุบัติเหตุ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แจง สาเหตุการตายนกกระเรียน คาดมาจากการอุบัติเหตุชนรถยนต์ หรือบินชนเสาไฟ ไม่พบร่องรอยการทำร้าย เตรียมทำป้ายเตือนลดความเร็วถนนสาย 218 (นางรอง-บุรีรัมย์)

กรมอุทยานแห่งชาติฯ คาด "นกกระเรียน" ตาย เพราะอุบัติเหตุ

วันนี้ (14 ธ.ค.) เมื่อเวลา 09.30 น. นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมแถลงข่าวการตายของนกกระเรียนคืนถิ่น จ.บุรีรัมย์ พร้อมทั้งผศ.ดร.นิคม แหลมสัก คณบดีคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และนายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และรศ.ดร.นริศ ภูมิภาคพันธ์ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ณ ห้อง 202 ตึกวนศาสตร์ 72 ปี คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ซึ่งจากการตรวจพิสูจน์ซากโดยสัตว์แพทย์หญิงศุภลักษณ์ ประจันต์ สัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 7 (นครราชสีมา) พบว่าสาเหตุการตายเกิดจากการได้รับแรงกระแทกที่หน้าอกอย่างรุนแรง ซึ่งสันนิษฐานสาเหตุได้ 2 กรณี คือ

1) ลูกนกบินชนรถยนต์บนถนนสาย 218 (นางรอง-บุรีรัมย์) ที่ผ่านด้านหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน

2) ลูกนกบินชนเสาไฟ หรือสายไฟแรงสูงที่อยู่ตามแนวถนน

กรมอุทยานแห่งชาติฯ คาด "นกกระเรียน" ตาย เพราะอุบัติเหตุ

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ตระหนักถึงปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นที่มีผลกระทบต่อลูกนกกระเรียนที่เกิดใหม่และหัดบินในพื้นที่ เนื่องจากพื้นที่ที่เป็นพื้นที่อาศัยของนกกระเรียนมีถนนสาย 218 (นางรอง-บุรีรัมย์) ตัดผ่าน ซึ่งทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะเร่งดำเนินการในการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือผู้ใช้เส้นทางถนนที่ผ่านพื้นที่อาศัยของนกระเรียนให้ชะลอความเร็ว โดยจะมีการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์รวมถึงสัญญาณเตือนให้รถที่ผ่านพื้นที่ได้ชะลอความเร็ว

 

related