svasdssvasds

นักเรียนไทยสร้าง "ชุดพลิกล็อค" คว้าเหรียญทองแดง INST2017

นักเรียนไทยสร้าง "ชุดพลิกล็อค" คว้าเหรียญทองแดง INST2017

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นักเรียนโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา จังหวัดสุโขทัย ได้รับรางวัลเหรียญทองแดง จากการนำผลงาน "ชุดพลิกล็อค" เข้าแข่งขันในเวทีประกวดสิ่งประดิษฐ์ ระดับนานาชาติ Taipei International Invention Show &Technomart (INST2017)

 

ผลงาน "ชุดพลิกล็อค" ของนักเรียนโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา จังหวัดสุโขทัย ที่สามารถคว้าเหรียญทองเเดงมาไว้ได้ ในการเเข่งขันเวทีประกวดสิ่งประดิษฐ์ ระดับนานาชาติ ที่ประเทศไต้หวัน

นายวรรณกร อินทร์ปิ่น , นายสรวิชญ์ ถิระวัฒน์ทยาวัต , นางสาวอรวรรณ บุตรจินดา และนางสาวกุละพัฒน์ วันดี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เผยถึงแนวคิดชุดพลิกล็อคว่า ได้มีโอกาสไปเยี่ยมญาติของเพื่อนที่โรงพยาบาลและพบกับคนไข้ที่จำเป็นต้องผูกมัดร่างกายและผู้ป่วยผิดปกติทางสมองที่มีความจำเป็นต้องผูกมัดยึดตัวไว้ จึงได้ร่วมกันคิดชุดพลิกล็อคนี้ขึ้นมา สำหรับชุดพลิกล็อค เป็นชุดจำกัดการเคลื่อนไหวร่างกายของผู้ป่วย ที่ไม่ให้ความร่วมมือในการรักษา และมีพฤติกรรมก้าวร้าว โดยการจำกัดการเคลื่อนไหวร่างกาย ซึ่งจะเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยดูแลผู้ป่วยได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยง และป้องกันอันตรายที่เกิดจากผู้ป่วยยกมือขึ้นมาดึงสายอุปกรณ์ในการรักษา

นอกจากนี้ "ชุดพลิกล็อค" ยังช่วยพลิกตัวผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงจะนอนติดเตียงได้ง่ายอีกด้วย สำหรับวัสดุที่ทำ ใช้ผ้าทอท้องถิ่นในอำเภอศรีสัชนาลัย เส้นใยธรรมชาติ มีคุณสมบัติเฉพาะ ทนทาน เนื้อผ้าสวมใส่สบายทำให้คนไข้ไม่รู้สึกอึดอัด ระบายอากาศได้ดี และเทคนิคพิเศษของการตัดเย็บที่เพิ่มความแข็งแรงของอุปกรณ์ในขณะการใช้งาน โดยชุดพลิกล็อค ยังถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งาน จำกัดการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย ได้ตามระดับอาการของผู้ป่วย และสามารถปรับขนาดชุดได้ตามขนาดของสรีระของคนไข้ได้

 

 

 

related