svasdssvasds

หนาวนี้ไป"ออนเซนแบบไทย" ที่ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

หนาวนี้ไป"ออนเซนแบบไทย" ที่ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ถึงแม้ช่วงนี้อากาศจะหนาวเย็นแค่ไหน ชาวบ้านโป่งสามัคคี อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ไม่กลัวหนาว มีน้ำอุ่นอาบตลอดทั้งปี 

ทุกเช้าและเย็นชาวบ้านในหมู่ อ.ดอยสะเก็ดบ้านนี้และชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียงจะนำขันตักน้ำและอุปกรณ์อาบน้ำมาอาบอุ่นที่นี่นอกจากนี้ชาวบ้านบางรายได้นำภาชนะถังน้ำตักน้ำตักน้ำให้ผู้สูงอายุและเด็กๆอาบที่บ้านทำให้ทุกคนในหมู่บ้านมีน้ำอุ่นอาบตลอดฤดูหนาว เพราะบ่อน้ำพุร้อนดอยสะเก็ด บ้านโป่งสามัคคี ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านในหมู่บ้าน และ ใกล้เคียงต่างพากันนำขันตักน้ำตลอด จนอุปกรณ์อาบน้ำมาตักน้ำในบ่อน้ำพุร้อน ที่ผุดขึ้นมากลางหมู่บ้านมาอาบข้างบ่อ หลังจากช่วงนี้อุณหภูมิเริ่มลดลง และหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง

หนาวนี้ไป"ออนเซนแบบไทย" ที่ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

ด้านนายสุจินต์ แสงแก้ว รองนายกเทศบาลตำบลป่าเมี่ยง บอกว่า น้ำพุร้อนที่นี้เป็นแหล่งน้ำแร่น้ำพุร้อนธรรมชาติ กรรมการหมู่บ้านบริหารจัดการให้ความสะดวกสบายกับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมน้ำพุร้อน เทศบาลตำบลป่าเมี่ยงได้จัดงบประมาณในการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม และก่อสร้างสถานที่อาบน้ำให้ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านที่จะมาอาน้ำพุร้อนแห่งนี้ในช่วงเช้-เย็นทุกวัน

หนาวนี้ไป"ออนเซนแบบไทย" ที่ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

ขณะที่ชาวบ้านคนได้นำถังน้ำตักน้ำอุ่นในน้ำพุร้อนไปให้ผู้สูงอายุ และ เด็กอาบที่บ้าน โดยทุกวันชาวบ้านจะมาอาบน้ำช่วงเช้าเวลาประมาณ 06.00 น.และ ช่วงเย็นหากอากาศหนาวจะมาตั้งแต่เวลา 15.00 น.แต่ส่วนใหญ่จะน้ำขั้นมาตักน้ำมาอาบน้ำกันช่วงมืด หรือ ก่อนเข้านอน โดยบ่ออาบน้ำที่นี่มีทั้งหมด 3 บ่อ ความร้อนแตกต่างกัน บ่อเล็ก ๆ จะร้อนมากบ่อกลาง ส่วนบ่อใหญ่จะร้อนน้อยที่สุดชาวบ้าน และ นักท่องเที่ยวนิยมอาบบ่อกลางกันจำนวนมาก

หนาวนี้ไป"ออนเซนแบบไทย" ที่ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

รองนายกเทศบาลตำบลป่าเมี่ยง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับพื้นที่ตำบลป่าเมี่ยงช่วงฤดูหนาว มีอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 9-10 องศาเซลเซียส ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านและชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียง ตลอดจนนักท่องเที่ยวให้ความนิยมมาอาบน้ำพุร้อนที่นี่ จนหลายคนเรียกกันติดปากถึงน้ำพุร้อนที่นี้ว่า ออนเซนแบบไทย ๆ โดยเปิดให้อาบกันแบบฟรี ๆ ไม่คิดค่าบริการ นอกจากนี้การแช่น้ำแร่อาบน้ำพุร้อน ช่วยผ่อนคลายความเครียด และความเหนื่อยล้าของร่างกาย ช่วยรักษาและทุเลาอาการเจ็บปวดได้ด้วยเหมือนการทำธาราบำบัด ส่งผลให้ระบบหมุนเวียนของกระแสเลือดในร่างกายดีขึ้น และนอกจากนี้ทำโรคผิวหนังหายอีกด้วย

related