svasdssvasds

ตร.ภาค4ชงยธ.ฟัน14จนท.DSIผิดวินัยคดีครูจอมทรัพย์

ตร.ภาค4ชงยธ.ฟัน14จนท.DSIผิดวินัยคดีครูจอมทรัพย์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 4 ( ศฝร.ภ.4) พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ ฤทธิเดชไพบูลย์ รอง ผบช.ภ.4 ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ในคดีครูจอมทรัพย์ กล่าวว่า ขณะนี้มีการสอบปากคำผู้ต้องหา พยาน และตรวจสอบเอกสารวัตถุพยานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยทั้งหมด โดยสรุปต้องแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือผู้ต้องหาที่กระทำการเป็นขบวนการที่ร่วมกันแสดงหลักฐานเท็จ และแจ้งความเท็จ ซึ่งเป็นพลเรือน 11 ราย พนักงานสอบสวนได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว ส่วนเจ้าหน้าที่ของรัฐ 14 คน เป็นคณะทำงานที่รับผิดชอบในการรื้อฟื้นคดีดังกล่าว

จากการสอบสวนได้ข้อสรุปชัดเจนเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่จาก ดีเอสไอ ที่เข้าข่ายความผิด 2 ประเด็น คือ การบกพร่องต่อหน้าผิดที่ ซึ่งเป็นการกระทำของหน่วย ที่ต้องแจ้งให้หน่วยได้รับทราบถึงความไม่รอบคอบ ไม่ใช้ความสามารถในการสืบสวนข้อเท็จจริง จนเกิดความเสียหาย ก็จะต้องดำเนินการทางวินัยและพิจาณาโทษทางวินัยไป อีกประเด็นนึงคือการที่เจ้าหน้าที่มีหน้าที่แล้วไม่ทำ ซึ่งถือว่าละเว้น จะต้องแยกดำเนินการออกไป โดยชุดแรก จะถูกเอาผิด 1 ข้อหา คือ การบกพร่องต่อหน้าที่ ส่วนชุดที่ 2 จะผิดในทั้ง 2 ประเด็น คือบกพร่องต่อหน้าที่ และ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยทั้ง 7 คนจะต้องถูกชี้มูลความผิดเพื่อให้ต้นสังกัดเอาผิดทางวินัย และ ตร.ภ.4 จะส่งเรื่องให้ ปปช.เอาผิดด้วย

สำหรับ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรมนั้น เป็นผู้บังคับบัญชาระดับสูง ที่จะต้องรับผิดชอบในเรื่องของนโยบาย ส่วนรายละเอียดที่ลูกน้องไปทำในเชิงลึก อาจจะไม่ทราบจึงกันไว้เป็นพยาน

ขณะที่ นายยอดมงคล ทรัพย์ไพศาลสุข ทนายความจากกระทรวงยุติธรรมนั้น ได้ถูกกันไว้เป็นพยานเช่นกัน และภายในสัปดาห์นี้ บช.ภ.4 จะส่งเรื่องให้กับกระทรวงยุติธรรมได้รับทราบเพื่อดำเนินการตามระเบียบ และผลการสอบสวนทั้งในส่วนของพลเรือนทั้ง 11 คน และ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ทั้ง 14 คนนั้น จะมีการส่งฟ้องต่ออัยการ จ.นครพนม ซึ่งขณะนี้การทำงานของตำรวจนั้นได้เสร็จสิ้นแล้ว

related