svasdssvasds

ตร.ภ.4 หอบสำนวน 9 ผู้ต้องหา "คดีครูจอมทรัพย์" ส่งอัยการ จ.นครพนม พรุ่งนี้

ตร.ภ.4 หอบสำนวน 9 ผู้ต้องหา "คดีครูจอมทรัพย์" ส่งอัยการ จ.นครพนม พรุ่งนี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ตร.ภ.4 หอบสำนวนเอาผิด 9 ผู้ต้องหาร่วมคดีครูจอมทรัพย์ ส่งอัยการ จ.นครพนม พรุ่งนี้ “ธนาศักดิ์” ยืนยันรายละเอียดครบถ้วน เอาผิดได้ทุกประเด็น ขณะที่ 14 เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมมีเอี่ยวชัดเจน รออัยการสรุปสำนวนสั่งฟ้องต่อศาลอีกครั้ง

ตร.ภ.4 หอบสำนวน 9 ผู้ต้องหา "คดีครูจอมทรัพย์" ส่งอัยการ จ.นครพนม พรุ่งนี้

เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ (27 ธ.ค.) ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 จ.ขอนแก่น พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ ฤทธิเดชไพบูลย์ รอง ผบช.ภ.4 ในฐานะหัวหน้าชุดพนักงานสอบสวนในคดีการรื้อฟื้นคดีครูจอมทรัพย์ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่าได้มีการลงนามในเอกสารสำนวนคดีความการรื้อฟื้นคดีครูจอมทรัพย์ 9 ผู้ต้องหาที่เหลือเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในวันพรุ่งนี้ ( 28 ธ.ค.) ทีมกฎหมายของ บช.ภ.4 และ ผบก.ภ.จว.นครพนม จะนำสำนวนที่มีมากกว่า 2,370 หน้า ส่งให้กับ อัยการ จ.นครพนม ตามขั้นตอนของการดำเนินการสอบสวน ซึ่งเท่ากับว่า ผู้ต้องหาในการรื้อฟื้นคดีครูจอมทรัพย์ทั้ง 11 คน นั้นพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการตามขั้นตอน และเป็นไปตามระยะเวลาของการฝากขัง วันพรุ่งนี้อัยการ จ.นครพนม จะรับสำนวนดังกล่าวทั้งหมด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการสรุปสำนวนส่งให้กับอัยการ จ.นครพนม ไปแล้วคือนายสัป วาปี และนางจันทร์ วาปี จากนั้นจะเป็นขั้นตอนของพนักงานอัยการในการที่จะตรวจสำนวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวนทั้งหมด จึงจะมีคำสั่งส่งฟ้องต่อศาล จ.นครพนม ต่อไป แต่จะเป็นช่วงใดนั้นไม่สามารถที่จะระบุได้ เนื่องจากเป็นอำนาจหน้าที่ของพนักงานอัยการ

"ในส่วนของ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นั้น จากการสอบสวน พนักงานสอบสวนได้กันไว้เป็นพยาน แต่มีทนายความที่เกี่ยวข้องกับคดีของการรื้อฟื้นในคดีครูจอมทรัพย์ 2 คนคือนายภูมิสิทธิ์ เอี่ยมบุญสุข และนายพงศา ราตรี การสอบสวนมีบางประเด็นที่เชื่อมโยงในคดี วันนี้เราได้กันไว้เป็นพยาน แต่การสอบสวนมีการเชื่อมโยงในคดีดังกล่าวด้วย ซึ่งขั้นตอนต่อไปนั้นอยู่ที่มติที่ประชุมของคณะกรรกมารสอบสวนของ บช.ภ.4 ซึ่งขณะนี้ขอยังไม่เปิดเผยข้อมูลใดๆเพราะจะกระทบต่อรูปคดี" พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ กล่าว

พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ตร.ภ.4 ได้มีการส่งเรื่องไปยังกระทรวงยุติธรรมได้รับทราบแล้ว จากการสอบสวนเจ้าหน้าที่ ในสังกัดกระทรวงยุติธรรมทั้ง 14 คน ที่ถูกแต่งตั้งมารับผิดชอบในการรื้อฟื้นคดีครูจอมทรัพย์ โดยมีคณะทำงานทั้งหมด 2 ชุด แต่มารายงานตัวและเข้ารับการสอบสวนของพนังกานสอบสวนเพียง 12 คน โดยทั้ง 2 ชุดถูก ตร.ภ.4 เอาผิดฐานบกพร่องต่อหน้าที่ โดยเฉพาะในชุดที่ 2 ที่เป็นชุดปฎิบัติการและลงพื้นที่เกี่ยวกับคดีดังกล่าว ได้ถูกชี้มูลความผิดเรื่องละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ด้วย ดังนั้นในชุดที่ 2 นั้นถูก ตร.ภ.4 ส่งเรื่องเอาผิด ฐานบกพร่องต่อหน้าที่ ที่ได้มีการแจ้งเรื่องไปยังกระทรวงยุติธรรมและการละเว้นต่อการปฎิบัติหน้าที่ ตาม ม.157 ที่ได้มีการส่งเรื่องให้กับทาง ปปช. โดยมั่นใจว่า ปปช.จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็ว

“คดีความดังกล่าวแม้จะมีเจ้าหน้าที่ภาครัฐเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง แต่การทำงานของ ตร.ภ.4 นั้นชัดเจน ตรงไป ตรงมา ผิดว่าไปตามผิด ถูกว่าไปตามถูกเจ้าหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมทั้ง 14 คนนั้น สอบสวนแล้วมีการเชื่อมโยงต่อคดี ทั้งหมดจะถูกเอาผิดตามขั้นตอน ทั้งนี้คดีดังกล่าวได้มีการรายงานให้กับผู้บังคับบัญชาระดับสูงของทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบอยู่โดยตลอด ดังนั้นการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่กดดัน ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย หน่วยงานของรัฐทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน แต่เมื่อมีการกระทำที่บกพร่องต่อหน้าที่ มีการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่และที่สำคัญคือการทำเกินหน้าที่ ทั้งหมดจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายเพราะไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายและความถูกต้องไปได้” พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ กล่าว

related