svasdssvasds

“คลัง-กรมบังคับคดี” ลุยยึดทรัพย์ "ยิ่งลักษณ์"

“คลัง-กรมบังคับคดี” ลุยยึดทรัพย์ "ยิ่งลักษณ์"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่ศาล มีคำสั่งให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชดใช้ค่าเสียหาย ในโครงการรับจำนำข้าว ล่าสุด ทนายความ ระบุ โดยยึดทรัพย์แล้วกว่า 30 รายการ รวมทั้ง "บ้านนวมินทร์ 111" จากคดีจำนำข้าวชดใช้ค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว จำนวน 3.5 หมื่นล้านบาท

นายนพดล หลาวทอง ทนายความของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีที่กระทรวงการคลัง มีคำสั่งให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว จำนวน 3.5 หมื่นล้านบาท กล่าวว่า หลังจากกระทรวงการคลังมีคำสั่งให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. จำนวน 3.5 หมื่นล้านบาทเศษ ทางกรมบังคับคดี ได้ดำเนินการยึด อายัดทรัพย์ ทรัพย์สินของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว จนถึงขณะนี้ รวมกว่า 30รายการ

“คลัง-กรมบังคับคดี” ลุยยึดทรัพย์ "ยิ่งลักษณ์"

ซึ่งที่ได้ดำเนินการยึด มีบ้านที่กรุงเทพมหานครซอยนวมินทร์ 111 , ที่ดิน ทั้งใน กรุงเทพฯ และต่างจังหวัดประมาณสิบแปลง , คอนโดห้องชุด , และอายัดบัญชีเงินฝาก ประมาณ 12-13 บัญชี ซึ่งมีเงินเป็นหลักล้านบาท

“คลัง-กรมบังคับคดี” ลุยยึดทรัพย์ "ยิ่งลักษณ์"

ด้านแหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผย กรณีมีคำสั่งศาลให้ยึดทรัพย์สิน โดยเฉพาะบ้านพักของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ในซอย นวมินทร์ 111 ทราบเพียงว่าศาลมีคำสั่งให้ยึดทรัพย์ เท่านั้น ซึ่งขั้นตอนจากนี้ ก็ต้องรอให้ศาลส่งเรื่องให้กรมบังคับคดี เพื่อทำการยึด หรืออายัด โดยกรมบังคับคดีก็ต้องมีหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรไปถึงเจ้าบ้านเพื่อสอบถามว่า ทรัพย์สินของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีอะไรบ้าง เพื่อทำการยึด แต่คงจะยึดบ้านทั้งหมดไม่ได้ เพราะบ้านหลังดังกล่าวถือเป็นสินสมรส ไม่ใช่ของ นางสาวยิ่งลักษณ์ คนเดียว แต่เป็นของ นายอนุสรณ์ อมรฉัตร สามีด้วย โดยทางทนายความของ นางสาวยิ่งลักษณ์ อาจจะขออุทธรณ์ เพื่อขอคุ้มครองชั่วคราวบรรเทาการยึดบ้านและทรัพย์สิน โดยอ้างว่าเป็นที่อยู่ของลูกและสามี

“คลัง-กรมบังคับคดี” ลุยยึดทรัพย์ "ยิ่งลักษณ์"

ทั้งนี้ สำหรับความเคลื่อนไหวบริเวณบ้านหลังดังกล่าว ยังคงปกติ ไม่มีการนำหมายหรือหนังสืออะไรมาติด และภายในบ้าน ด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร ลูกชาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ยังคงอาศัยอยู่ในบ้านกับนายอนุสรณ์ ผู้เป็นพ่ออย่างปกติ

สำหรับบ้านที่ ซอยนวมินทร์ 111 ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถือว่าเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่ามากที่สุดในบรรดาทรัพย์สินของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ โดยตามบัญชีทรัพย์สินฯที่ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ยื่นไว้ต่อ ป.ป.ช.ระบุว่า มีราคา 110 ล้านบาท

“คลัง-กรมบังคับคดี” ลุยยึดทรัพย์ "ยิ่งลักษณ์"

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่ศาลปกครองยกคำร้องขอทุเลาคำสั่งยึดทรัพย์ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีโครงการรับจำนำข้าวว่า หลังจากนี้กระทรวงการคลัง ในฐานะเจ้าหนี้และกรมบังคับคดีในฐานะผู้ดำเนินการยึดทรัพย์ สามารถดำเนินการยึดทรัพย์ได้ภายใน 10 ปี ตามอายุความของคดี และหากเจอทรัพย์สินที่อยู่ในช่วงเวลาดังกล่าวก็สามารถดำเนินการได้เรื่อยๆ จนกว่าจะมีการยื่นคำร้องขอทุเลาคำสั่งยึดทรัพย์ใหม่ เนื่องจากการยื่นคำสั่งขอทุเลายังสามารถทำได้ ส่วนที่ศาลปกครอง ระบุว่า ทรัพย์สินได้มีการโยกย้ายถ่ายเทนั้น กระทรวงการคลังสามารถดำเนินการติดตามโดยสั่งให้กรมบังคับคดีไปดำเนินการหาทรัพย์สินที่ถูกยักย้ายถ่ายเทไป

related