svasdssvasds

“ศรีวราห์” ดูความเรียบร้อย แกนนำมอบตัว สน.ปทุมวัน

“ศรีวราห์” ดูความเรียบร้อย แกนนำมอบตัว สน.ปทุมวัน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (8 ก.พ.) เวลา 12.50 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาที่ สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม บน Sky walk ปทุมวัน เมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ผู้ต้องหาทั้งหมด ให้ความร่วมมือดีทุกคน ส่วนที่ไม่มา จำนวน 5 คนนั้น คือ นายรังสิมันต์ โรม , นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ , นายอานนท์ นำภา , นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายนพเก้า คงสุวรรณ

โดยบางคนได้ส่งหนังสือขอเลื่อน และบางคนก็ไม่ได้ให้เหตุผล ซึ่งทางตำรวจจะพิจารณาว่าเหตุผลสมควรให้เลื่อนหรือไม่ ส่วนบุคคลที่ไม่ได้ให้เหตุผลนั้น จะพิจารณาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ขอความเห็นชอบออกหมายจับ หากไม่มารายงานตัวภายใน 14.00 น.

“ศรีวราห์” ดูความเรียบร้อย แกนนำมอบตัว สน.ปทุมวัน

ส่วนผู้ต้องหา ทั้ง 34 คน รวมทั้งแกนนำนั้น ชั้นพนักงานสอบสวนไม่ได้พิจารณาถึงการประกันตัว แต่จะส่งตัวผู้ต้องหาที่เป็นแกนนำ 5 คน ใน 3 ข้อหา ฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. , พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ และ ยุยงปลุกปั่น มาตรา 116 ไปยังศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อขออำนาจศาลฝากขัง และอีก 29 คน ที่เป็นผู้ชุมนุมนั้นจะคุมตัวไปยังศาลแขวงปทุมวัน เพื่อผัดฟ้อง โดยไม่ต้องใช้สิทธิ์ประกันตัว ซึ่ง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าจะไม่ให้พนักงานสอบสวนใช้ดุจพินิจในการปล่อยตัว เพราะหากในชั้นสอบสวนปล่อยตัวไปจะไม่มีหลักประกันว่าครั้งหน้าจะเดินทางมาหรือไม่

ส่วนการดำเนินคดีกับกลุ่มนิสิตนักศึกษาที่มาร่วมด้วยนั้น จะดำเนินคดีเท่าเทียมกันหมด และกรณีของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุดที่อ้างว่าไม่ได้ขึ้นปราศัยในวันดังกล่าวนั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยืนยัน มีหลักฐานชัดเจนที่ปรากฎในสื่อ

“ศรีวราห์” ดูความเรียบร้อย แกนนำมอบตัว สน.ปทุมวัน

สำหรับการชุมนุม วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุว่า การดำเนินการจะต้องไม่ให้ผิดกฎหมาย โดยจะต้องขออนุญาต สน.ท้องที่ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ 2558 และขออนุญาตกองทัพ ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 แต่ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานขออนุญาต และหลังจากนี้ถ้ามีการชุมนุมหรือจัดกิจกรรมทางการเมืองที่ผิดกฎหมายก็จะดำเนินคดีกับทุกกลุ่ม

ขณะที่ นายรังสิมันต์ ที่ไม่ได้เดินทางมารับทราบข้อหา โดยให้ทนายความขอเลื่อนไปเป็นวันที่ 16 ก.พ. เนื่องจากมีภารกิจ ซึ่งเชื่อว่า พนักงานสอบสวนน่าจะไม่ให้เลื่อน เพราะเคยขอไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่ถ้ามีหมายจับออกมา นายรังสิมันต์ ยืนยันว่า ก็ให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย และในวันที่ 10 ก.พ.จะมีการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไม่เปลี่ยนแปลงแน่นอน

“ศรีวราห์” ดูความเรียบร้อย แกนนำมอบตัว สน.ปทุมวัน

ด้าน นายสมบัติ ที่เข้ารับทราบข้อกล่าวหานานกว่า 3 ชั่วโมง เบื้องต้นปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ซึ่งขณะนี้ยังไม่เห็นหลักฐานที่รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อ้างว่า เขาขึ้นปราศัยในวันดังกล่าว ยืนยันเป็นเพียงยืนพูดคุยกับสื่อมวลชน 2-3 คนเท่านั้น หลังจากนี้จะเดินทางไปศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อยื่นขอประกันตัว แต่หากไม่ให้ประกันตัว ก็จะยื่นคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉิน

ส่วนกรณีที่ถูกตั้งข้อหาชุมนุมในรัศมี150เมตร ใกล้เขตพระราชฐาน นายสมบัติ ยืนยันว่า ไม่ได้อยู่ในรัศมีดังกล่าว ซึ่งไม่เข้าว่าเจ้าหน้าที่วัดระยะได้148.5 เมตรได้อย่างไร เพราะเขาวัดได้160 เมตร และการแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา116 ส่วนตัวมองว่า เป็นเพราะเขากับนายวีระ สมความคิด อยู่ด้วยกัน อาจจะสร้างความกังวลให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

“ศรีวราห์” ดูความเรียบร้อย แกนนำมอบตัว สน.ปทุมวัน

related