svasdssvasds

สื่อนอกยกไทย"มีความทุกข์น้อยที่สุดในโลก"

สื่อนอกยกไทย"มีความทุกข์น้อยที่สุดในโลก"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงาน ดัชนีความทุกข์ยากประจำปี 2018 โดยจัดอันดับให้เวเนซุเอลามีระดับความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจมากที่สุดในโลก ซึ่งติดต่อกันเป็นปีที่สีแล้ว หลังมีคะแนนเพิ่มขึ้น 3 เท่าจากปี 2017 ในขณะที่ ไทย ถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีระดับความทุกข์ยากต่ำที่สุดในโลก หรือมีความสุขที่สุดโดยได้คะแนน 2.5(คะแนนความทุกข์ต่ำสุด) และรองลงมา คือ สิงคโปร์ได้ 3.2 คะแนน

ด้านเม็กซิโก ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศมีแนวโน้มสดใสขึ้น   เนื่องจากสามารถจัดการกับปัญหาเงินเฟ้อในประเทศได้ดีขึ้น ในขณะที่โรมาเนียยังคงเผชิญกับภาวะอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำกว่ามาตรฐาน

ส่วนชาติมหาอำนาจอย่างจีนและสหรัฐฯนั้น ระดับความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯในปีนี้ ดีขึ้น แม้สหรัฐฯจะเผชิญกับอัตราเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง  ส่วนตลาดแรงงานยังตึงตัว

ส่วนที่จีน  ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ระดับความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว

สำหรับหลักเกณฑ์ในการวัดระดับความทุกข์ยากของบลูมเบิร์กชี้วัดจาก อัตราเงินเฟ้อและอัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ  ก็จะสะท้อนสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ดี แต่ในความเป็นจริงอาจไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป เช่น  บางครั้งราคาที่ต่ำอาจเป็นสัญญาณของความต้องการที่ลดน้อยลง และอัตราการว่างงานที่ลดต่ำจนเกินไป อาจหมายถึง โอกาสในการเปลี่ยนงานที่ดีกว่าของผู้คนลดน้อยลงด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี รายงาน ระบุว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นนับเป็นภัยคุกคามหลักต่อเศรษฐกิจโลกในปีนี้ มากกว่าภาวะว่างงานจากการสำรวจ 66 ประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานส่วนใหญ่เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงแนวโน้มภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่มีทิศทางดีขึ้น โดยนักเศรษฐศาสตร์ คาดว่า เศรษฐกิจโลกจะเติบโตขึ้นเฉลี่ย  3.7  เปอร์เซ็นต์ในปีนี้  สอดคล้องกับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตราที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ปี 2554 ตามผลสำรวจของบลูมเบิร์ก

related