svasdssvasds

เรื่องต้องแชร์ : วิธีช่วยคนประสบอุบัติเหตุ กรณีหัวใจหยุดเต้น

เรื่องต้องแชร์ : วิธีช่วยคนประสบอุบัติเหตุ กรณีหัวใจหยุดเต้น

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะวิธีปฏิบัติกรณีเข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก โทรศัพท์แจ้งหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน พร้อมให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนช่วยเหลือได้อย่างถูกต้อง

เรื่องต้องแชร์ : วิธีช่วยคนประสบอุบัติเหตุ กรณีหัวใจหยุดเต้น

ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุในเบื้องต้น โดยช่วยเหลือผู้ที่มีอาการรุนแรงเป็นลำดับแรก โดยเฉพาะผู้ที่หมดสติ หยุดหายใจ หัวใจหยุดเต้น และเสียเลือดมาก กรณีบาดเจ็บเล็กน้อย ให้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นตามอาการ วิธีปฐมพยาบาลผู้ประสบอุบัติเหตุเบื้องต้น กรณีหัวใจหยุดเต้น ให้นำผู้ประสบอุบัติเหตุนอนราบบนพื้นแข็ง พร้อมปั๊มหัวใจ โดยใช้มือกดบริเวณกลางหน้าอกใต้ลิ้นปี่ 30 ครั้ง สลับกับการเป่าปากหรือใช้วิธีกดหน้าอกให้ยุบประมาณ 1.5 – 2 นิ้ว อย่างแรงและเร็วประมาณ 100 ครั้งต่อนาที โดยทำติดต่อกันจนกว่าผู้ประสบเหตุจะหายใจได้เอง ไม่กดแรงจนเกินไป เพราะจะทำให้กระดูกซี่โครงหัก ก่อให้เกิดอันตรายมากขึ้น

กรณีกระดูกแตกหรือหัก ผู้ประสบเหตุจะมีอาการบวมบริเวณผิวหนัง เลือดคั่งหรืออวัยวะผิดรูป ห้ามดึง ให้กระดูกกลับเข้าที่ และไม่ควรเคลื่อนย้ายผู้ประสบเหตุ เพราะจะทำให้พิการหรือบาดเจ็บรุนแรงมากขึ้น ให้ทำการเข้าเฝือกชั่วคราว โดยใช้กิ่งไม้ นาบทั้งสองข้างของอวัยวะส่วนที่หัก แล้วใช้ผ้าหรือเชือกมัดให้แน่น เพื่อไม่ให้กระดูกส่วนที่หักเคลื่อนไหว

กรณีเลือดออกมาก ให้นำผู้ประสบเหตุนอนราบกับพื้น ปลดเสื้อผ้าส่วนที่รัดร่างกายออก พร้อมยกส่วนที่เลือดออกมากให้สูงขึ้น จะช่วยให้เลือดไหลช้าลง จากนั้นทำการห้ามเลือด โดยนำผ้าสะอาดกดบริเวณปากแผลโดยตรงหรือใช้วิธีขันชะเนาะ ด้วยการนำผ้าหรือสายยางรัดบริเวณเหลือบาดแผล จะช่วยป้องกันผู้ประสบเหตุช็อกจากการเสียเลือดมาก กรณีอวัยวะฉีกขาด ใช้ผ้าสะอาดปิดบาดแผลและพันรัดห้ามเลือดไว้ จากนั้นนำอวัยวะส่วนที่ขาดใส่ถุงพลาสติกและปิดปากถุงให้แน่น พร้อมนำถุงไปแช่น้ำแข็งและส่งให้แพทย์ช่วยเหลือต่อไป ทั้งนี้ หากไม่มีความรู้ในการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ ห้ามเคลื่อนย้ายผู้ประสบอุบัติเหตุด้วยตนเอง ควรรอให้ หน่วยกู้ชีพกู้ภัยหรือทีมแพทย์ฉุกเฉินมาช่วยเหลือ จะช่วยลดการบาดเจ็บรุนแรงจากการช่วยเหลือไม่ถูกวิธี ทำให้ผู้ประสบเหตุพิการหรือเสียชีวิต

 

related