svasdssvasds

'ปริญญา'รับอยู่ข้างม็อบเทพาฯ วอน"บิ๊กตู่"สั่งหยุด EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหิน

'ปริญญา'รับอยู่ข้างม็อบเทพาฯ วอน"บิ๊กตู่"สั่งหยุด EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหิน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 19 ก.พ.61 อ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ถึงกรณีเดินทางไปให้กำลังใจผู้ชุมนุมต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาวานนี้ (18 ก.พ.) ว่า เหตุผลที่เลือกเดินทางไปให้กำลังใจผู้ร่วมชุมนุม เพราะ ม็อบดังกล่าวเริ่มดำเนินการต่อต้าน ณ ม.ธรรมศาสตร์ เรียกได้ว่า เห็นกันมาตั้งแต่แรก ส่วนตัวคิดว่า การที่รัฐบาลใช้มาตรการห้ามชุมนุมเกิน 5 คน มาจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นเป็นสิ่งที่รุนแรงเกินไป ด้วยผู้จัดงานดำเนินการขออนุญาตถูกต้องตามขั้นตอน และเมื่อวานตนได้ไปให้กำลังใจเพราะเห็นว่าผู้ชุมนุมอดข้าวประท้วงมาแล้วหลายวัน ทั้งนี้ ตนรู้สึกชาวบ้านที่มาร่วมชุมนุมได้รับความเดือดร้อนจริงๆ ซึ่งตนเห็นด้วยกับกลุ่มผู้ชุมนุม เพราะ

1.ขณะนี้พลังไฟฟ้าสำรองที่มีอยู่นั้นเพียงพอ (คิดเป็นร้อยละ 30) เพราะ ประชาชนส่วนใหญ่หันมาใช้พลังงานจากโซล่าร์ เซลล์ ตนจึงเห็นว่าความต้องการด้านพลังงานลดลง

2.พลังงานถ่านหินไม่มีความสะอาด และยังเป็นพลังงานที่ทำให้โลกร้อนมากที่สุดในบรรดาพลังงานจากฟอสซิล

3.อ.เทพา เป็นพื้นที่ที่มีความสวยงาม จึงไม่ควรสร้างอะไรมาบดบังทัศนียภาพ

4.ประชาชนกว่า 150 ครัวเรือนได้รับผลกระทบ

และ 5. ตนเห็นว่าเมื่อรัฐบาลลงสัญญโลกร้อนไปแล้วก็ควรทำตมเงื่อนไขที่ระบุว่า 'ต้องใช้พลังงานหมุนเวียน ไม่ใช่ ผลิตพลังงานเพิ่ม'

ซึ่งตนมองว่า แม้ว่ารัฐบาลจะกล่าวอ้างว่า ได้สั่งการให้ชะลอโครงการดังกล่าวลงแล้ว แต่ความเป็นจริงนั้นในพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา ยังคงมีเจ้าหน้าที่ กฟผ.เดินหน้าสำรวจ EHIA อย่างต่อเนื่อง จึงเป็นเหตุผลหลักให้กลุ่มผุ้ชุมนุมออกมาประท้วงในครั้งนี้ เพราะชาวบ้านต่างเห็นว่าตนกำลังไม่ได้รับความยุติธรรม อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีกระแสข่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินทางไปเรียกร้องกรณีดังกล่าวที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น ตนไม่เห็นด้วย เพราะเป็นห่วงสุขภาพของผู้ชุมนุมที่อดข้าวประท้วงมาแล้วหลายวัน

ตนจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเอง พร้อมสั่งให้ กฟผ.หยุดการสำรวจในพื้นที่ก่อน เพียงเท่านี้ก็น่าจะทำให้ชาวบ้านพอใจได้ อย่างไรก็ตาม ตนมีความกังวลว่า รัฐบาลจะยังไม่หยุดดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน และ กระทำเพียงการยืดเวลาออกไปเรื่อยๆ

ขณะเดียวกัน อ.ปริญญา ได้แสดงความเห็นในส่วนของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ออกมาเคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้ และมีผู้แสดงความเห็นว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเชื่อมโยงกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นธรรมดาที่เรื่องดังกล่าวจะถูกเชื่อมโยง แต่ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ ทั้งนี้ ตนคิดว่า หากกลุ่มเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่ได้รับความเดือดร้อนก็คงไม่รวมตัวกันออกมา ก่อนทิ้งท้ายว่า อยากให้ทุกคนใจกว้างรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย

related