svasdssvasds

ไฟเขียว! แบงก์กิ้ง เอเย่นต์ และ 7-11 รับฝากถอนเงิน เริ่ม มี.ค.นี้

ไฟเขียว! แบงก์กิ้ง เอเย่นต์ และ 7-11 รับฝากถอนเงิน เริ่ม มี.ค.นี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ธนาคารแห่งประเทศไทย เตรียมประกาศเกณฑ์แบงก์กิ้ง เอเยนต์ ใหม่ เพิ่มประเภทให้บริการ เปิดช่องกองทุนหมู่บ้าน และ สหกรณ์ เป็นตัวแทนธนาคารพาณิชย์ได้ พร้อมย้ำ การเป็นแบงก์กิ้ง เอเยนต์ ของเซเว่นอีเลฟเว่น ให้กับ ธนาคารกสิกรไทย ไม่ใช่ใบอนุญาตธนาคารพาณิชย์ใหม่

วันที่ 20 ก.พ.61 นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. กล่าวถึงการแต่งตั้งตัวแทนของธนาคารพาณิชย์ หรือ แบงก์กิ้ง เอเย่นต์ ว่า ไม่ใช่การให้ใบอนุญาตการประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์รายใหม่ แต่เป็นอำนาจของธนาคารพาณิชย์ที่จะแต่งตั้งให้นิติบุคคลรายใดรายหนึ่งดำเนินธุรกิจแทน ซึ่งข่าวที่ออกมาว่า ธปท.อนุญาตให้7-11เป็นแบงก์กิ้ง เอเยนต์ ทำธุรกิจเหมือนธนาคารนั้น จึงเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

เพราะแบงก์กิ้ง เอเย่นต์ จะถูกแต่งตั้งโดยธนาคาร ทำหน้าที่แทนในการรับฝากเงิน และ รับชำระเงิน ซึ่ง ปัจจุบันมีผู้ดำเนินการอาทิ บริษัท ไปรษณีย์ไทย ตู้บุญเติม ตู้เติมสบาย แอร์เพย์ และ เคาน์เตอร์เซอร์วิส ใน 7-11

ทั้งนี้ ธปท. จะปรับปรุงหลักเกณฑ์ช่องทางการบริการธนาคารพาณิชย์ใหม่ มีหลักเกณฑ์แบงก์กิ้ง เอเย่นต์ อยู่ด้วย เริ่มใช้ภายในเดือนมีนาคมนี้ โดยขยายแต่งตั้งตัวแทนธนาคารไปยังนิติบุคคลอื่นให้สามารถรับถอนเงินได้ ไม่เกิน 5,000 บาทต่อรายการ และไม่เกิน 20,000 ต่อวัน โดยกลุ่มนิติบุคคล หรือ บุคคล รายใหม่ที่จะมีสิทธิ์ยื่นขอได้ เช่น กองทุนหมู่บ้าน หรือ สหกรณ์

related