svasdssvasds

ป้าทุบรถ แฉ! "อดีตผู้ว่าฯกทม." แอบแก้กฎหมายเอื้อนายทุนเปิดตลาดรอบบ้าน

ป้าทุบรถ แฉ! "อดีตผู้ว่าฯกทม." แอบแก้กฎหมายเอื้อนายทุนเปิดตลาดรอบบ้าน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 21 ก.พ.61 นาง บุญศรี แสงหยกตระการ เจ้าของบ้านที่ถูกตลาดล้อมรอบบ้าน เปิดเผยผ่านรายการคลุกวงใน อินไซด์ข่าว หลังจาก นาย ธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงยืนยันว่า ไม่ได้ละเลย และจะนัดเจอป้าเพื่อเคลียร์ปัญหาที่เกิดขึ้น ว่า ตนไม่มีความหวังอะไรกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐ เพราะเดือดร้อนมาตลอด10ปี จนถึงปัจจุบัน ซึ่งตนได้ยื่นฟ้อง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ( ณ ขณะนั้น) ผู้อำนวยการเขตประเวศ ( ณ ขณะนั้น) สำนักงานเขตประเวศ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ทำให้ความเดือดร้อนจากการสร้างตลาดเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ศาลจะมีคำสั่ง แต่ก็ไม่ได้มีการบรรเทาทุกข์แต่อย่างไร ทุกวันนี้ยังต้องเผชิญเหตุการณ์รอบด้านอย่างซ้ำซาก เมื่อแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ เรื่องก็เงียบ ไม่มาดูแล หรือ ดำเนินการใดๆ

เมื่อปี 2553 ที่ตนยื่นฟ้อง ผอ.เขตประเวศ (ในขณะนั้น) ก็มาสำรวจเหตุการณ์เมื่อมาเห็นกับตา ผอ.เขตฯ ก็กล่าวกับตนว่า ถ้าเป็นบ้านผม ผมก็รับไม่ได้ ทั้งนี้ นางบุญศรี ได้ย้อนถามกลับมายังผู้สื่อข่าวว่า แล้วจะให้ประชาชนรับได้อย่างไร แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีการดำเนินการใดๆ อีกทั้งตลาดก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เกือบ10ตลาด และเป็นตลาดขนาดใหญ่ด้วย ซึ่งตนก็ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ทั้งยามกลางวัน กลางคืน ตลอดจนยามวิกาล เช่น มีคนในตลาดแอบอ้างใช้เลขที่บ้านตนสั่งของ พ่วงไฟฟ้าจากบ้านตนไปใช้ รวมไปถึงนำเลขที่บ้านของตนไปใช้ยื่นขอจ้างแรงงานต่างด้าวจนเคยถูกตำรวจขอค้นบ้านมาแล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าว ถามว่า ในปี 2553 ที่ นางบุญศรี ไดัยื่นฟ้อง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ( ณ ขณะนั้น) ผู้อำนวยการเขตประเวศ ( ณ ขณะนั้น) สำนักงานเขตประเวศ จนศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว รวมถึง สั่งให้ผู้ว่าฯกทม. และ ผอ.เขตฯ ใช้อำนาจในการจัดระเบียบให้เรียบร้อยไม่ให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ แล้วทำไมทางเขตถึงไปยื่นอุทธรณ์ ต่อศาล ได้ถามทางเขตไหม นางบุญศรี กล่าวว่า ตนไม่ได้ถามและไม่ทราบ ซึ่งเบื้องต้นเหตุดังกล่าวเปนคดีละเมิดสิทธิ์ ตนฟ้องร้องในปี 2552 และศาลชั้นตนมีคำพิพากษาสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างต่างๆ บนฟุตปาธด้านหน้าบ้านของตน ในปี 2556 ซึ่งเวลาถัดมาในปีเดียวกัน ทางเขตฯได้ไปยื่นอุทธรณ์ ทั้งๆที่ตลาดที่เป็นโครงเต็นท์ถูกรื้อถอนไปหมดแล้ว ตนจึงไม่เข้าใจว่าทางผอ.เขตฯจะไปยื่นอุทธรณ์ทำไม

อย่างไรก็ตาม นางบุญศรีกล่าวเพิ่มเติมว่า ระหว่างที่ทางเขตฯยื่นอุทธรณ์นั้น ตลาดรอบข้างก็ยังคงเปิดอยู่ทุกวัน อีกทั้ง ตนสืบทราบมาว่า ทางเขตฯนำเอกสารที่ไม่อยู่ในสำนวนไปใช้ในยื่นอุทธรณ์ด้วย ต่อมาในปี 2559 ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งศาลชั้นต้น แต่ให้สิทธิ์ความคุ้มครองแก่ตนและครอบครัวชั่วคราว ทั้งนี้ ในปี 2555 ตนได้ยื่นฟ้องในคดีที่ 2 เป็นคดีสิ่งแวดล้อม แต่ขณะนี้ผ่านมาเกือบ 7 ปีแล้วก็ยังไม่มีคำตัดสินใดๆ

ส่วนกรณีที่นายวชิระ ชอบแต่ง รองโฆษกศาลปกครอง ระบุว่า หากผู้ฟ้องเห็นว่าเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติงานไม่ครบถ้วน ผู้ฟ้องสามารถยื่นคำร้องเข้ามาใหม่เพื่อให้ศาลบังคับวิธีการคุ้มครองชั่วคราวได้นั้น นางบุญศรี ระบุว่า ช่วงตนเดือดร้อนหนักๆตนเคยขอคำสั่งศาลแจ้งจับ ผอ.เขตประเวศ ด้วยเหตุผลที่ ผอ.เขตฯละเมิดคำสั่งศาล ปล่อยให้มีตลาด และ ยังมีการออกใบอนุญาตให้สร้างอาคารสลากทับซ้อนในพื้นที่ที่มีข้อพิพาท แต่เรื่องก็เงียบไป

และตนคาดว่า เจ้าของตลาด และ คนมีอำนาจ จะต้องมีผลประโยชน์ร่วมกัน ไม่เช่นนั้นคดีความคงไม่ยาวนานมาถึง10ปี และ ตนขอเรียนยืนยันว่าทางบริษัท สุวิทย์และเสรี จำกัด ขอใบอนุญาตเลขที่ 70/2526 ออกให้เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2526 ในการขออนุญาตจัดสรรที่ดิน 289 แปลง ให้เป็นพื้นที่สร้างบ้านเดี่ยวเพื่อการอาศัยเท่านั้น พร้อมระบุชัดเจนว่า ไม่มีพื้นที่เพื่อการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม การที่ผอ.เขตฯจะมากล่าวอ้างว่า พื้นที่ดังกล่าวสามารถเปิดตลาดได้นั้น ตนขอย้อนถามว่าได้ดูข้อความที่ระบุในเอกสารที่ทางโครงการฯยื่นขออนุญาตหรือยัง หากยังไม่ได้ตรวจสอบแล้วออกมาพูดเช่นนี้ ถือได้ว่าละเลยในหน้าที่ที่ควรกระทำหรือไม่

พร้อมกันนี้ นาง บุญศรีกล่าวอ้างว่า ตนสืบทราบมาว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. (ขณะนั้น) แอบแก้ไขบทบัญญัติ กทม.ในปี 2559 เพื่อเอื้อประโยชน์ให้สามารถนำอาคารพาณิชย์เข้าพื้นที่ได้ ซึ่งทันทีที่ตนทราบตนก็ได้ยื่นคัดค้านและนำส่งต่อศาลปกครองแล้ว อย่างไรก็าม ตนขอขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบเข้ามาให้ ตนจะต่อสู้คดีต่อไปจนกว่าผิดจะกลายเป็นถูก พร้อมยืนยันว่า ตนจะคงยังอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวต่อไปไม่ย้ายไปไหนทั้งสิ้น และหากเรื่องดังกล่าวยังไม่ได้รับแก้ไข ตนคาดว่า หมู่บ้านของตนจะไม่ใช่ที่เดียวที่เกิดเหตุการณ์ลุกลามบานปลายเช่นนี้

สำหรับกรณีที่ทางผอ.เขต แถลงว่า เบื้องต้นทางตลาดกล่าวว่า จะจบปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยการว่าจ้าง รปภ.เข้ามาอารักขาหน้าบ้านตนนั้น ตนขอย้อนถามกลับว่า ผู้ว่าฯกทม. ผอ.เขตฯ และ สำนักงานเขตประเวศ ยังคงมีความคิดที่จะปล่อยให้ตลาดที่เปิดอย่างผิดกฏหมายดำเนินกิจการต่อไปเรื่อยๆอย่างงั้นหรือ?

related