svasdssvasds

"รองผู้ว่าฯกทม." แจงปิด-ไม่ปิด 5 ตลาด ล้อมบ้าน! "ป้าทุบรถ"

"รองผู้ว่าฯกทม." แจงปิด-ไม่ปิด 5 ตลาด ล้อมบ้าน! "ป้าทุบรถ"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ ลงพื้นที่ตรวจสอบตลาดในซอยหมู่บ้านเสรีวิลล่า ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุเจ้าของบ้านทุบรถยนต์กระบะจอดขวางหน้าประตูบ้านจนได้รับความเสียหาย หลังเจ้าของบ้านเปิดเผยข้อมูลว่ามีการจัดตั้งตลาดในพื้นที่ที่มี 5 แห่ง ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จากการตรวจสอบพบว่า ตลาดสวนหลวง ตลาดรุ่งวานิชย์ และ ตลาดร่มเหลือง ไม่มีใบอนุญาตในการสร้างเป็นพื้นที่เป็นตลาด ขณะที่ ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต และ ตลาดยิ่งนรา มีใบขออนุญาตเปิดทำการพาณิชย์ สามารถเปิดเป็นศูนย์อาหารได้ แต่ห้ามขายของสด โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ภายใน 7 วัน และเชิญเจ้าของตลาดทั้ง 5 ตลาด เข้าร่วมเพื่อหาทางออก ทั้งนี้ ผู้ว่าฯกทม.ได้กำหนดกรอบระยะเวลาการตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 28 ก.พ. นั้น

"รองผู้ว่าฯกทม." แจงปิด-ไม่ปิด 5 ตลาด ล้อมบ้าน! "ป้าทุบรถ"

วันนี้(21 ก.พ.) นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยในรายการ เจาะลึกทั่วไทย ทูไนท์ ว่า จากกรณีที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าจะมีการปิดตลาดภายใน 7 วันนั้น ได้สั่งการให้ ผอ.เขตประเวศ ทำเรื่องชี้แจง ข้อเท็จจริง และสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อรายงานภายใน 7 วัน

สำหรับเรื่องของ 5 ตลาดจะดำเนินการต่อไปเพื่อให้ได้ข้อยุติ ภายใน 7 วันเช่นกัน เพียงแต่ตลาดที่ไม่มีใบอนุญาตนั้น ผู้ว่าฯกทม.ได้สั่งให้ ดำเนินคดีกับเจ้าของตลาดแล้ว

"รองผู้ว่าฯกทม." แจงปิด-ไม่ปิด 5 ตลาด ล้อมบ้าน! "ป้าทุบรถ"

เมื่อพิธีกรถามว่า ในระหว่างที่รอคณะกรรมการตรวจสอบ ภายใน 7 วันนั้น เราจะปิดตลาดชั่วคราวก่อน หรือยังเปิดบริการปกติ นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า หากไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ ซึ่งผิดเงื่อนไขอยู่แล้ว โดยขั้นตอนการดำเนินการโดยปกติแล้ว จะแจ้งให้เจ้าของตลาดทราบเพื่อดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง จากนั้นระหว่างที่ยื่น หากเจ้าของตลาดต้องเปิดกิจการไปก่อนก็จะถูกปรับเป็นรายวัน

สำหรับตลาดที่ไม่มีใบอนุญาติก่อสร้าง และไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการตลาดนั้น หากเจ้าหน้าที่แจ้งไม่ให้ประกอบกิจการแล้ว แต่ยังขัดขืน เจ้าหน้าที่มีสิทธิ์ดำเนินการตามกฎหมายได้ทันที แต่หากยังเปิดกิจการต่อทาง กทม.ก็จะขอดำเนินคดีต่อศาลเพื่อรื้อถอนต่อไป

จากนั้นพีธีกรกล่าว สรุปว่า ใน 5 ตลาดมีการแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่ม 2 ตลาดที่ไม่มีใบอนุญาตสร้างอาคาร และใบอนุญาตตลาด อีกลุ่มคือ 3 ตลาด มีใบอนุญาตสร้างอาคารแต่ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการตลาด โดยทั้ง 5 ตลาดหากเปิดกิจการต้องเสียค่าปรับเป็นรายวัน

 

related