ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th
คจร. เห็นชอบเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล สายที่ 11 ช่วงแคราย-ลำสาลี ควบคู่ กับ การสร้างทางด่วน เชื่อมการเดินทางฝั่งตะวันออก กับ ตะวันตกของกรุงเทพฯ จะทำให้เส้นทางรถไฟฟ้าในกรุงเทพทั้งหมด มีความยาวมากกว่ากรุงลอนดอนเท่าตัว
วันนี้( 22 ก.พ.) ในการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก หรือ คจร. ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้รับทราบแผนแม่บทการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายที่ 11 คือ สายสีน้ำตาล ทำให้รวมแล้วกรุงเทพมหานคร จะมีระยะทางของเส้นทางรถไฟฟ้าทั้งหมด 480 กิโลเมตร มากกว่าเส้นทางในกรุงลอนดอนที่มีเพียง 200 กิโลเมตรเท่านั้น
โดยสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) จะรองรับการเดินทางระหว่างพื้นที่ด้านตะวันออกและตะวันตกของกรุงเทพฯ และ การพัฒนาเส้นทางดังกล่าว จะมี ทั้ง ระบบขนส่งมวลชน หรือ รถไฟฟ้า และ ระบบทางพิเศษ หรือ ทางด่วนบนแนวสายทางเดียวกัน เพื่อเชื่อมต่อไปยังถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯด้านตะวันออก
ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้ใช้ประโยชน์จากเสาตอม่อบนแนวกึ่งกลางถนนประเสริฐมนูกิจ ทั้งนี้ ผลศึกษาโครงการก่อสร้างสายสีน้ำตาล คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน นับเป็นสายพิเศษที่เชื่อมรถไฟฟ้า 7 สายเข้าด้วยกัน เชื่อว่าจะทำให้ระบบการเดินทางมีความสมบูรณ์
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล จะใช้พื้นที่ให้มีผลกระทบน้อยที่สุด ด้วยการอ้อมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ทางด้านหลัง แต่ที่กังวลเรื่องสิ่งแวดล้อมนั้น ยังต้องศึกษามลพิษทางเสียง และอยากให้มองถึงผลประโยชน์โดยรวมของคนไทย
การเชื่อมต่อรถไฟฟ้า และ ทางด่วนระหว่างฝั่งตะวันตก กับ ตะวันออกของกรุงเทพฯ ยืนยันว่ามีความจำเป็นเพื่อลดการใช้รถทางราบ เพราะหากนำรถขึ้นไปวิ่งบนทางด่วนได้ จะช่วยลดภาระของถนนแจ้งวัฒนะ ติวานนท์ และสายอื่นๆ
ที่ประชุมยังพิจารณาการก่อสร้างจุดจอดแล้วจร หรือ Park and Ride จำนวน 51 จุด ตามแนวรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ แผนการพัฒนาจุดจอดระยะเร่งด่วน แล้วเสร็จปี 2562 จำนวน 17 สถานี แผนพัฒนาจุดจอดแล้วจรระยะกลาง แล้วเสร็จปี 2563-2565 จำนวน 24 สถานี และ แผนการพัฒนาจุดจอดแล้วจรระยะยาว ก่อสร้างปี 2566-2572 จำนวน 5 สถานี เพื่อแก้ปัญหารถติด
คจร. ยังพิจารณา โครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ในเมืองภูมิภาค ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นระบบรถไฟฟ้าแบบรางเบาและระบบทางวิ่งระดับดิน ส่วนพิษณุโลก กำลังศึกษาความเป็นไปได้
ภาคอีสาน คือ จังหวัดขอนแก่นและนครราชสีมา เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา
ภาคใต้ ที่ จังหวัดภูเก็ต เป็นระบบรางเบาและระบบทางวิ่งระดับดิน คาดจะได้ข้อสรุปเสนอคณะรัฐมนตรีปีนี้