svasdssvasds

มวยล้มต้มคนดู คืออะไร?

มวยล้มต้มคนดู คืออะไร?

การแถลงข่าวของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถูกสังคมจับจ้องมาก เพราะอยากรู้มีหลักฐานชัดเจนอะไรมาสนับสนุน ว่า“ครูปรีชา” หรือ”หมวดจรูญ” เป็นเจ้าของล็อตเตอรี่30ล้าน

แต่ช่วงหนึ่งของการแถลง ผบ.ตร.เปิดให้สื่อตั้งคำถาม มีข้อสงสัยว่า มีการกลั่นแกล้ง บิดเบือนสำนวนสอบสวน โดย พล.ต.ต.สุทธิ พวงพิกุล ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี จะทำอย่างไรต่อไป?

คำตอบของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ที่ว่า งานนี้ห้ามกะพริบตา เรื่องยังไม่จบในวันสองวัน เพราะงานนี้ ไม่มี “มวยล้ม ต้มคนดู”

สำนวนไทยที่มีที่มาจากการแข่งขันกีฬา มีอยู่หลายสำนวน ไม่ว่าจะ คางเหลือง, เลือดเข้าตา หรือแม้แต่ ย่างสามขุม ที่ไม่ได้หมายถึงการเอาสามขุมมา “ย่าง” แต่อย่างใด

ส่วนอีกคำที่น่าจะเป็นคำฮิตในวันนี้หลังการแถลงข่าวมหากาพย์ “หวย 30 ล้าน” ของ หมวดจรูญ กับ ครูปรีชา นั่นก็คือ “มวยล้มต้มคนดู” นั่นเอง

มาดูกันที่ความหมายของ “มวยล้มต้มคนดู” ก่อน คำนี้ความจริงแล้วมีแค่คำว่า “มวยล้ม” เท่านั้น ซึ่งก็หมายถึง ทำให้เห็นเอาจริงเอาจัง แต่แล้วก็ไม่เป็นไปจริง, ทำหลอกลวงเป็นทีท่าเอาจริงแล้วก็ไม่จริง สำนวนนี้มีที่มาจากการแข่งขัน “ชกมวย” ที่คู่ชกรู้กันว่าจะให้ใครแพ้ใครชนะ หากทำเป็นให้เห็นว่าต่อยกันจริงจัง แต่แล้วก็ให้แพ้ชนะตามที่ตกลงกันไว้ การกระทำเท่ากับเป็นการหลอกลวงคนดู เรียกว่า “มวยล้ม” คือสมยอมกันโกงคนดู ตัวอย่างเช่น  “ชาวบ้านกลัวว่าจะเกิดมวยล้มต้มคนดู จึงไปที่หน้าโรงพักและชูป้ายให้กำลังใจตำรวจสู้กับสิ่งไม่ถูกต้อง ตามจับคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้”

ส่วนเรื่องราวของกีฬาที่พอจะเข้าข่าย “มวยล้มต้มคนดู” ก็ไม่ต้องย้อนไปไกลมาก แค่การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่ประเทศมาเลเซีย กับประเด็นดราม่าในวงการมวย ที่นายสุรัตน์ เสียงหล่อ หัวหน้าโค้ชมวยไทยสมัครเล่นของทีมชาติไทยในเวลานั้น ออกมาเปิดเผยด้วยความไม่พอใจว่า “ที่ไม่ได้เหรียญทองตามเป้าทั้ง 5 รุ่น เพราะมีการเมืองภายใน ผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการสั่งให้แบ่งเหรียญกับเจ้าภาพ ถึงขนาดที่ว่าก่อนแข่งขัน  “มาเลเซีย” ถามก่อนเลยว่า เขามีสิทธิ์ได้เหรียญทองหรือไม่ เราก็ตอบไปว่า “มี” เพื่อให้เขาบรรจุกีฬามวยชิงเหรียญทอง

สรุปสุดท้ายแล้ว ไทยก็ได้มาแค่ 2 เหรียญ จนทำให้สมาคมฯ ตกเป็นเป้าโจมตีของบรรดาแฟนหมัดมวยอยู่พักใหญ่ๆ จนเป็นที่มาของดราม่าดังกล่าวด้วย

 

มวยล้มต้มคนดู คืออะไร?

 

 

มวยล้มต้มคนดู คืออะไร?

 

มวยล้มต้มคนดู คืออะไร?

related