svasdssvasds

ชาวชัยภูมิรวมใจ!ทอดผ้าป่าต้นไม้ฟื้นป่าต้นแม่น้ำชีครั้งใหญ่

ชาวชัยภูมิรวมใจ!ทอดผ้าป่าต้นไม้ฟื้นป่าต้นแม่น้ำชีครั้งใหญ่

สร้างประวัติศาสตร์รวมพลังคนชัยภูมิครั้งใหญ่สุดในรอบ 200 ปีของการก่อตั้งเมือง ระดมทุกภาคส่วน 16 อำเภอ ทอดผ้าป่าปลูกต้นไม้สร้างฝายมีชีวิต คืนผืนป่าต้นน้ำโล่ใหญ่ เนื้อที่นำร่องกว่า 13,000 ไร่ เพื่อช่วยกันฟื้นคืนผืนป่าต้นน้ำสาขาสายเลือดใหญ่ต้นกำเนิดของแม่น้ำชี

นาย ณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับอุทยานแห่งชาติตาดโตน พร้อมตัวแทนทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ประชาชนในทุกพื้นที่ทั้ง 16 อำเภอ และวัดทุกพื้นที่ในจังหวัด เตรียมจัดกิจกรรมรวมพลังชาวชัยภูมิครั้งใหญ่ เพื่อคืนผืนป่าต้นน้ำสร้างป่าภูเขาหลากสี บนเทือกเขาภูแลนคาให้ต่อเนื่อง เนื้อที่นำร่องกว่า 13,000 ไร่ ตามโครงการ”ป่ารักษ์น้ำโล่ใหญ่ชัยภูมิ” เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนตระหนักและร่วมแรงร่วมใจกันออกมาปลูกพันธุ์ไม้ป่า ที่มีดอกหลากสีสันตามธรรมชาติ และช่วยกันสร้างความชุ่มชื้นด้วยการสร้างฝายมีชีวิต ในพื้นที่ 13,000 ไร่ บริเวณป่าโล่ใหญ่ ที่เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำสาขาที่สำคัญอีกแห่งของต้นกำเนิดแม่น้ำชี ที่ใช้หล่อเลี้ยงชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือชาวอีสานเกือบค่อนภาค มายาวนานกว่า 200 ปี ในเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตนโตน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า กิจกรรมการรวมใจชาวชัยภูมิทอดผ้าป่าต้นไม้สร้างฝายมีชีวิตครั้งนี้ จะจัดขึ้นในวันที่ 11 มีนาคม 2561 นี้ โดยได้รับความเมตตาจากพระเกจิชื่อดังของชาวจังหวัดชัยภูมิ และโด่งดังไปทั่วประเทศและต่างประเทศ "หลวงพ่อสายทอง เตชธัมมโม" เจ้าอาวาสวัดห้วยกุ่ม จังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ จะเป็นประธานฝ่ายฆราวาส ณ บริเวณป่าโล่ใหญ่ ในเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน "ใครที่มีต้นไม้ที่บ้าน และอยากจะนำไปถวายเป็นผ้าป่าร่วม หรือสิ่งของที่จะใช้ช่วยกันสร้างฝายมีชีวิต กระสอบ ดินทราย หรือเงินสมทบทุนตามแต่กำลังศรัทธา ก็สามารถนำมาร่วมงานกิจกรรมถวายผ้าป่าต้นไม้สร้างฝายมีชีวิตในครั้งนี้ได้ หรือใครที่ไม่มีอะไรจริงๆ มีแต่ใจ จะใช้แรงช่วยกันเดินปลูกป่าและสร้างฝาย ก็สามารถมีส่วนร่วมกันได้"

[caption id="attachment_209148" align="aligncenter" width="840"] ชาวชัยภูมิรวมใจ!ทอดผ้าป่าต้นไม้ฟื้นป่าต้นแม่น้ำชีครั้งใหญ่ ชาวชัยภูมิรวมใจครั้งใหญ่ครบรอบ200ปีทอดผ้าป่าต้นไม้คืนป่าต้นน้ำชี[/caption]

ชาวชัยภูมิรวมใจ!ทอดผ้าป่าต้นไม้ฟื้นป่าต้นแม่น้ำชีครั้งใหญ่

related