svasdssvasds

ผบ.ตร.สั่งสอบด่วน!.. ถูกเพจดังแฉ "โกงเงินเบี้ยเลี้ยงตชด."

ผบ.ตร.สั่งสอบด่วน!.. ถูกเพจดังแฉ "โกงเงินเบี้ยเลี้ยงตชด."

เพจดัง CSI LA โพสต์ข้อความของตำรวจตระเวนชายแดน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ระบายความในใจถึงเบี้ยเลี้ยงรายเดือน ที่ได้ไม่ครบจำนวน ทั้งที่ปฏิบัติราชการบนภารกิจที่เสี่ยงภัยปกป้องประเทศชาติ

เฟซบุ๊กเพจ CSI LA โพสต์ข้อความที่อ้างว่าเป็นตำรวจตระเวนชายแดนชั้นผู้น้อย จบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน เพราะเห็นวีรกรรมที่กล้าหาญของตำรวจรุ่นพี่ จึงอยากทำประโยชน์เพื่อเเผ่นดินสักครั้งในชีวิต แต่ก็ถูกทักท้วงจากเพื่อนๆ ว่า เป็น ตชด. ลำบาก ที่ทำงานก็เป็นชายแดน กันดาร ห่างไกลความเจริญ ที่สำคัญต้องจากครอบครัวมาทำงาน

เนื้อหาในข้อร้องเรียน ระบุเพิ่มเติมว่า ช่วงที่ผู้ร้องเรียนทำงานใหม่ๆ สังเกตเห็นว่าเพื่อน ตชด. ที่ทำงานด้วยกัน ทำงานแบบไม่มีชีวิตชีวา ดูไม่มีอุดมการณ์ ก็เข้าใจว่าคงเป็นนิสัยส่วนตัว แต่เมื่อเวลาผ่านไปกลับพบว่าสาเหตุที่เพื่อนๆ ตชด.เป็นเช่นนั้น มาจากเรื่องเงินเบี้ยเลี้ยงที่ได้ไม่ครบจำนวน

ตั้งแต่ปี 2558 ถึงเดือนกันยายน 2560 ตำรวจตระเวนชายแดน จะได้รับค่าเบี้ยเลี้ยงเดือนละ 6,130 บาท และค่าเสี่ยงภัยเดือนละ 1,500 บาท แต่เมื่อเดือนตุลาคม 2560 ถูกตัดค่าเบี้ยเลี้ยง เหลือ 4,000 บาท จนถึงเดือนมกราคม 2561 ซึ่งปกติทางกรมบัญชีกลางจะโอนผ่านกองกำกับการ และกองร้อย แต่เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2561 ผู้โพสต์ได้รับโอนเงินโดยตรงจากกรมบัญชีกลาง เห็นยอดเงินที่ได้เกือบ 10,000 บาท โดยที่ผู้โพสต์และเพื่อนร่วมงานไม่เคยเห็นยอดนี้เลยตลอดระยะเวลา 3 ปี ที่ทำงานในพื้นที่

ผู้โพสต์ ระบุอีกว่า ตชด. จากบ้านมาไกลเพื่อดูแลรักษาชายแดนแต่ต้องมาเจอการทุจริตของคนบางกลุ่ม ทำให้ตชด.สูญเสียกำลังใจและอุดมการณ์ และยืนยันว่าเงินเบี้ยเลี้ยงเป็นสิทธิที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ในเนื้อหาที่ร้องเรียนครั้งนี้ ยังทิ้งข้อความสุดท้ายไว้ว่า "เงินนั้นคือลมหายใจของตนและเพื่อนร่วมงานที่เสี่ยงชีวิตในพื้นที่ แต่กลับมีพวกสูบเลือด สูบลมหายใจไป หากกรมบัญชีกลางไม่โอนมาโดยตรงคงไม่มีใครรู้เลยว่ายอดจริงๆ นั้นควรได้เท่าไร วอนขอให้กระพือเรื่องนี้ให้ดัง ให้มีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ เพราะตนเป็นเพียงตำรวจชั้นผู้น้อย"

ล่าสุด กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ทำหนังสือชี้แจงว่า รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมยืนยันว่าจะดูแลสิทธิและสวัสดิการของกำลังพล ด้วยความยุติธรรมและโปร่งใส ที่สำคัญ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วนแล้ว

related