svasdssvasds

ฎีกายืน"เปรมชัย-พวก"รุกเขาสอยดาว!ลุยฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย46ล้าน

ฎีกายืน"เปรมชัย-พวก"รุกเขาสอยดาว!ลุยฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย46ล้าน

ศาลฏีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ สั่งปรับ บ.สวนจันทบุรี คดีบุกรุกป่าเขาสอยดาว เป็นเงิน 1.5 แสนบาท และให้คนงานออกจากป่าสงวน กรมอุทยานฯเดินหน้าฟ้องเรียกค่าเสียหายคดีแพ่ง 46 ล้านบาท พร้อมให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ เม.ย.นี้

วานนี้ (8 มี.ค.61) นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แถลงถึงคำพิพากษาของศาลฎีกา กรณีบริษัทสวนจันทบุรี จำกัด บุกรุกพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จ.จันทบุรี ว่า คดีดังกล่าวเกิดขึ้นในปี 2546 โดยกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ฟ้องร้องบริษัท สวนจันทบุรี จำกัด หรือ สนามกอล์ฟสอยดาวไฮแลนด์ บุกรุกยึดถือครอบครองพื้นที่ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว รวม 482 ไร่ และแจ้งดำเนินคดีกับผู้ครอบครองพื้นที่ 9 ราย

ต่อมาในปี 57 ศาลชั้นต้นได้พิพากษายกฟ้องจำเลย กระทั่งปี 58 นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายยื่นอุทธรณ์ต่อ และตัดสินให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ชนะคดี ลงโทษปรับจำเลยที่ 1 บริษัท สวนจันทบุรี จำกัด เป็นเงิน 150,000 บาท ให้จำเลยที่ 1 คนงาน ผู้รับจ้าง ผู้แทน และบริวารของจำเลยที่ 1 ออกจากป่าสงวนแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ฐานยึดถือครอบครองที่ดินในเขตป่ารวมเนื้อที่ 184-1-41 ไร่ โดยไม่ได้รับอนุญาตมีความผิด

จากนั้นมีการยื่นฎีกา ซึ่งศาลฎีกาได้พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ในกรณีดังกล่าวแล้วเมื่อวันที่ 20 เม.ย.60 รวมถึงคนงานคือ นายประยุธ ปุณศรี และนายธีรพงษ์ นวนวิลัย ออกจากป่าสงวนแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวด้วย รวมระยะเวลาดำเนินคดีกว่า 14 ปี

นายสมโภชน์ กล่าวอีกว่า เมื่อคำพิพากษาของศาลฎีกาออกมาแล้ว กรมอุทยานแห่งชาติฯ มอบหมายให้ฟ้องร้องคดีทางแพ่งที่ศาลจังหวัดจันทบุรี โดยฟ้องบริษัทสวนจันทบุรี จำกัด และพวก 16 คน ได้แก่

1.นางสุชาดา ลีสวัสดิ์ตระกูล

2.นายนภดล รมยะรูป

3.นายจิม แซง

4.นายชาลี โสภณพนิช

5.นายเปรมชัย กรรมสูต

6.นายอดิสร จรณะจิตต์

7.นางนิจพร จรณะจิตต์

8.นางพิไลจิตร เริงพิทยา

9.นายชัยยุทธ กรรณสูต

10.นายโชติชัย อรรถวิภัชน์

11.นายยุทธชัย จรณะจิตต์

12.นายประยุทธ ปุณศรี

13.นายธีระพงษ์ นวนวิลัย

14.นายสมบัติ ลีสวัสดิ์ตระกูล

15.นายจินดา ศรอำพล

16.นายชาติศิริ โสภณพนิช

โดยเรียกร้องค่าเสียหาย 26,598,867.19 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี เป็นเงินรวมกว่า 46 ล้านบาท โดยยื่นฟ้องตามค่าเสียหายที่บริษัท สวนจันทบุรี จำกัด และพวก ได้ยึดถือครอบครองและบุกรุกพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว รวมเนื้อที่ 389-3-02 ไร่ โดยคดีแพ่งดังกล่าวนี้ ศาลจังหวัดจันทบุรีได้นัดพร้อมยกคดีขึ้นพิจารณาใหม่ในวันที่ 2 เม.ย.นี้

related