svasdssvasds

“ภูริ” สะท้อนภาพ"สิมิลัน"วันนี้ ไม่เหมือน 20 ปีที่ผ่านมา

“ภูริ” สะท้อนภาพ"สิมิลัน"วันนี้ ไม่เหมือน 20 ปีที่ผ่านมา

“ภูริ หิรัญพฤกษ์” นักแสดงชื่อดังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังไปท่องเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา ระบุว่า "ไม่เหมือน 20 ปีที่ผ่านมา"

วันที่ 10 มี.ค.61 หลัง นาย ภูริ หิรัญพฤกษ์ นักแสดงและพิธีกรชื่อดัง ได้เดินทางไปท่องเที่ยวและถ่ายรายการ ที่หมู่เกาะสิมิลัน อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา และได้โพสข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก " Viewfinderthailand" ถึงหมู่เกาะสิมิลันในวันนี้ มีสภาพไม่เหมือนกับเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าจะไม่สมดุลกับจำนวนสาธารณูปโภค พร้อมทั้งแนะนำให้เพิ่มค่าธรรมเนียม และควบคุมปริมาณผู้ที่จะขึ้นไปบนเกาะ มองว่าจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับทุกฝ่าย

 

นอกจากนี้ “ภูริ” ระบุเพิ่มเติมว่า อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันสำหรับตัวเอง เคยเป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่สวยงามที่สุดในประเทศไทย เต็มไปด้วยแนวปะการังที่มีปลาสวยงามมากมาย ชายหาดขาว น้ำทะเลใส ชายหาดเงียบสงบไม่มีผู้คน ไม่มีหาบเร่ขายของ ด้านบนเกาะเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ มีนกที่หาดูยาก มีความสมบูรณ์ทางระบบนิเวศน์ และนักดำน้ำชาวต่างชาติเคยยกให้สิมิลันเป็นสถานที่ดำน้ำติด 1 ใน 5 ที่ดีที่สุดของโลก แต่จากการกลับมาเยือนครั้งล่าสุด ทำให้ความคิดเปลี่ยนไป พบว่ามีเรือเร็วนำเที่ยว นำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเที่ยวบนเกาะ และดำน้ำตื้น จนเต็มพื้นที่  “ภูริ” สะท้อนภาพ"สิมิลัน"วันนี้ ไม่เหมือน 20 ปีที่ผ่านมา

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ พบว่าปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น วันละ 6,000-8,000 คนต่อวัน สาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆ ไม่เพียงพอกับจำนวนนักท่องเที่ยว ทางเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ จึงต้องทำหน้าที่บริการและดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว รวมทั้งปกป้องทรัพยากรทางธรรมชาติ ซึ่งอาจทำได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้ปะการังเสื่อมโทรม

ทั้งนี้ “ภูริ” ยังฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยอยากให้เข้ามาบริหารจัดการ การเข้า-ออกพื้นที่ จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว และจำนวนเรือของผู้ประกอบการนำเที่ยว รวมไปถึงการจัดสรรอย่างเป็นธรรมกับทุกฝ่าย วางแผนร่วมกัน เพื่อเป้าหมายเดียวกัน คือพัฒนาให้สิมิลันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามอย่างยั่งยืน

“ภูริ” สะท้อนภาพ"สิมิลัน"วันนี้ ไม่เหมือน 20 ปีที่ผ่านมา

related