svasdssvasds

สมชัยชี้ ! "ประยุทธ์ " ไม่ต้องลาออกหากนั่งที่ปรึกษาพรรค

สมชัยชี้ ! "ประยุทธ์ " ไม่ต้องลาออกหากนั่งที่ปรึกษาพรรค

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ระบุว่า นายกรัฐมนตรีสามารถเป็นที่ปรึกษาพรรคการเมืองได้ โดยไม่ต้องลาออก แต่จะต้องเป็นสมาชิกพรรคนั้นก่อน หลังมีกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐ ขอให้นายกรัฐมนตรีมารับตำแหน่งประธานที่ปรึกษาพรรค

วันนี้ ( 12 มี.ค. ) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. โพสต์เฟซบุ๊กถึงกระแสข่าวที่พรรคพลังประชารัฐ ขอให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. มารับตำแหน่งประธานที่ปรึกษาพรรค ว่า ในความเห็นส่วนตัว มองว่า พลเอกประยุทธ์ สามารถเป็นที่ปรึกษาพรรคการเมืองได้ แต่หากตำแหน่งที่ปรึกษา เป็นตำแหน่งที่ระบุในโครงสร้างบริหารของพรรคการเมือง ก็จำเป็นต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคนั้นก่อน ซึ่งจะเป็นสมาชิกได้เพียงพรรคเดียวเท่านั้น และไม่มีข้อกำหนดว่า นายกรัฐมนตรี หรือ รัฐมนตรี ไม่สามารถเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้

สมชัยชี้ ! "ประยุทธ์ " ไม่ต้องลาออกหากนั่งที่ปรึกษาพรรค

ทั้งนี้ จะมีความได้เปรียบ-เสียเปรียบ เกิดขึ้นแน่นอน เหมือนกับพรรคที่ได้คนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก ย่อมได้เปรียบกว่าพรรคที่ชูคนไม่มีชื่อเสียง อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีควรระมัดระวัง ไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่ งบประมาณ และ เวลาราชการ เพื่อประโยชน์ในการได้มาซึ่งคะแนนเสียงของพรรคที่ตนเองเป็นสมาชิก หากทำได้ ก็ไม่น่ามีปัญหา

สมชัยชี้ ! "ประยุทธ์ " ไม่ต้องลาออกหากนั่งที่ปรึกษาพรรค

ด้านพลเอกฉัตรชัย สาลิกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าว พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จะเป็นประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ ว่า ส่วนตัวไม่ทราบเรื่องนี้ และคิดว่า เป็นการพูดกันเองมากกว่า  ส่วนกระแสข่าว พันเอกสุชาติ จันทรโชติกุล อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. ผู้ก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ มีความสนิทสนมกับนายกรัฐมนตรี เป็นการส่วนตัวนั้น พลเอกฉัตรชัย กล่าวว่า คงไม่ได้สนิทสนมกับนายกรัฐมนตรี เป็นการส่วนตัว เป็นเพียงคนรู้จักกันเท่านั้น และส่วนตัวกับพันเอกสุชาติ ก็เป็นเพียงเป็นรุ่นพี่รุ่นน้อง กัน

 

 

 

 

 

related