svasdssvasds

ตร.จ่อส่งตัว "เปรมชัย" ฝากขัง ครอบครองซากสัตว์

ตร.จ่อส่งตัว "เปรมชัย" ฝากขัง ครอบครองซากสัตว์

เปรมชัย ปฏิเสธครอบครองงาช้า ติดสินบน เจ้าหน้าที่ ตำรวจจ่อส่งศาลฝากขังผัดแรก พนักงานสอบสวนไม่ค้านประกัน

ภายหลังการสอบปากคำ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมแจ้งข้อหา พยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่ พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. กล่าวว่า ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ โดยขั้นตอนต่อจากนั้น ตำรวจดำเนินการสอบสวนหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมมาประกอบสำนวน

ขณะที่ คดีที่อยู่ในอำนาจ ของ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. คือ ครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต และ ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ยังอยู่ระหว่างสอบปากคำ

ตร.จ่อส่งตัว "เปรมชัย" ฝากขัง ครอบครองซากสัตว์

โดยพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีการกำชับให้พนักงานสอบสวน ปทส. ดำเนินคดี นี้ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มีนาคม ขณะที่คดีในส่วนของ ปปป. กำชับให้ไป สอบพยานบุคคลเพิ่ม ให้ชัดเจนว่า มีการเสนอให้สินบนเป็นอะไร ส่วนเรื่องงาช้างที่ผิดกฎหมาย เกี่ยวข้องกับข้อกฏหมายหลายฉบับ จะต้องประสานกับกรมศุลกากร ว่ามีประวัติการนำเข้ามาถูกต้องหรือไม่ หากผิดจะต้องดำเนินการตามพรบ.ศุลกากร ซึ่งจะเป็นอำนาจของกรมสวนคดีพิเศษ รวมไปถึง ประสานไซเตรท ว่างาช้างนี้มีการแจ้งหาไว้หรือไม่ ถ้ามีต้องแจ้งข้อหาฐานลักทรัพย์ ซึ่งอำนาจดำเนินการเป็นของอัยการต่างประเทศ

สำหรับอาวุธปืน ที่เข้าข่ายเป็นปืนโบราณวัตถุ เนื่องจากลักษณะรูปแบบและลวดลายคาดว่ามีการนำเข้ามาจากต่างประเทศตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เพื่อเก็บสะสม ได้ประสานกรมศิลปากร เข้าตรวจสอบ แล้วแต่หากนายเปรมชัย สามารถชี้แจงที่มาของอาวุธปืนไม่ได้ จะต้องตกเป็นของแผ่นดิน

สำหรับกระบวนการหลังแจ้งข้อกล่าวเสร็จสิ้น จะนำตัวนายเปรมชัย ไปขออำนาจศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก รฝากขังในข้อหาครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยผิดกฎหมายเพียงข้อหาเดียวเนื่องจากข้อกฎหมายให้ฝากขังได้ทีละหนึ่งข้อหา โดยเหตุผลที่เลือกฝากขังข้อหานี่เนื่องจากเป็นข้อหาที่หนักที่สุดคือจำคุก 10 ปี ปรับ 4 เท่าของมูลค่างาช้างโดยไม่รวมภาษีอากร

related