ผู้ใช้รถใช้ถนนย่านหลักสี่ ได้ส่งข้อความและภาพ ผ่านทวิตเตอร์ไปถึง จส.100 เพื่อสอบถามเหตุการณ์พื้นสะพานแยกว่า “บนสะพานข้ามวงเวียนบางเขน เกรงจะเป็นอันตรายหรือไม่ ฝากประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบโดยด่วน” คำถามดังกล่าวมีการแชร์ข้อความ จนขยายวงกว้าง
ในที่สุด เรื่องก็ไปถึงกรมทางหลวง มีนายอ่ำ สุธารัตน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม แขวงทางหลวงกรุงเทพ อธิบายว่า พื้นที่บนสะพานดังกล่าวเป็นช่วงกลาง ข้ามวงเวียนหลักสี่ ฝั่งจาก ถ.แจ้งวัฒนะ ไปถ.รามอินทรา ตามหลักวิศวกรรม แขวงทางหลวงติดตามมา 1 ปีดูและประเมินผลการขยับตัวของรอยต่อมีความปลอดภัย ล่าสุดช่องว่างห่าง 7-10 ซม. เพิ่มขึ้นจากมาตรฐาน 4 ซม.ถือเป็นรอยเคลื่อนเล็กน้อย บ่าของสะพานยังไม่เสียหาย แต่ต้องซ่อมบำรุงให้อยู่ในมาตรฐาน ซึ่งต้องรื้อข้อต่อและซ่อมบริเวณบ่อของสะพานเพื่อนำแผ่นยางไปรองอีกชั้น ทั้งนี้ จะว่าจ้างผู้รับเหมาซ่อมแซมในช่วงกลางคืนให้เรียบร้อย เพื่อให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด
จากนั้น กรมทางหลวง ก็ได้ประสานไปยังวิศวกรรมแห่งประเทศไทย (วสท.)ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อร่วมกันตรวจสอบอีกครั้ง โดย รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา และรศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ ที่ปรึกษาคณะกรรมการ สาขาวิศวกรรมโยธา สรุปผลการตรวจสอบรอยแยกว่า เป็นรอยแยกเผื่อขยาย มีแผ่นยางรองพื้นในการยืดหดตัวของสะพาน ซึ่งเกิดจากอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงของแต่ละช่วงเวลา ประมาณ 7-12 ไมครอนต่อองศา โดยวิศวกรได้คำนวณขึ้นอยู่กับระยะทางของสะพาน จากการตรวจสอบรอยแยกไม่เกิน 20 ซม. ไม่ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ แต่ระบุสาเหตุได้ว่าเกิดจากการเสื่อมสภาพของวัสดุรองยาง เมื่อมองจากด้านบนสะพานไปเห็นช่องว่างทะลุถนนด้านล่างได้ เพราะยางเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน เช่นเดียวกับท่อยืดหดตัวแล้วไม่คืนสภาพ จึงทำให้เกิดรอยห่าง
สำหรับการซ่อมแซมนั้น กรมทางหลวงที่ร่วมตรวจสอบด้วย ระบุว่าต้องเปลี่ยนวัสดุให้มีการยืดหดตัวดีขึ้น ทำให้ช่องว่างลดลง ทั้งนี้บนสะพานข้ามวงเวียนหลักสี่ มี 3 รอยต่อ