svasdssvasds

ถนนยังปลอดภัย !! รอซ่อม....รอยแยกสะพานข้ามวงเวียนหลักสี่

ถนนยังปลอดภัย !! รอซ่อม....รอยแยกสะพานข้ามวงเวียนหลักสี่

ผู้ใช้รถใช้ถนนย่านหลักสี่ ได้ส่งข้อความและภาพ ผ่านทวิตเตอร์ไปถึง จส.100 เพื่อสอบถามเหตุการณ์พื้นสะพานแยกว่า “บนสะพานข้ามวงเวียนบางเขน เกรงจะเป็นอันตรายหรือไม่ ฝากประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบโดยด่วน” คำถามดังกล่าวมีการแชร์ข้อความ จนขยายวงกว้าง

ถนนยังปลอดภัย !! รอซ่อม....รอยแยกสะพานข้ามวงเวียนหลักสี่ ในที่สุด เรื่องก็ไปถึงกรมทางหลวง มีนายอ่ำ สุธารัตน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม แขวงทางหลวงกรุงเทพ อธิบายว่า พื้นที่บนสะพานดังกล่าวเป็นช่วงกลาง ข้ามวงเวียนหลักสี่ ฝั่งจาก ถ.แจ้งวัฒนะ ไปถ.รามอินทรา ตามหลักวิศวกรรม แขวงทางหลวงติดตามมา 1 ปีดูและประเมินผลการขยับตัวของรอยต่อมีความปลอดภัย ล่าสุดช่องว่างห่าง 7-10 ซม. เพิ่มขึ้นจากมาตรฐาน 4 ซม.ถือเป็นรอยเคลื่อนเล็กน้อย บ่าของสะพานยังไม่เสียหาย แต่ต้องซ่อมบำรุงให้อยู่ในมาตรฐาน ซึ่งต้องรื้อข้อต่อและซ่อมบริเวณบ่อของสะพานเพื่อนำแผ่นยางไปรองอีกชั้น ทั้งนี้ จะว่าจ้างผู้รับเหมาซ่อมแซมในช่วงกลางคืนให้เรียบร้อย เพื่อให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด

จากนั้น กรมทางหลวง ก็ได้ประสานไปยังวิศวกรรมแห่งประเทศไทย (วสท.)ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อร่วมกันตรวจสอบอีกครั้ง โดย รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา และรศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ ที่ปรึกษาคณะกรรมการ สาขาวิศวกรรมโยธา สรุปผลการตรวจสอบรอยแยกว่า เป็นรอยแยกเผื่อขยาย มีแผ่นยางรองพื้นในการยืดหดตัวของสะพาน ซึ่งเกิดจากอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงของแต่ละช่วงเวลา ประมาณ 7-12 ไมครอนต่อองศา โดยวิศวกรได้คำนวณขึ้นอยู่กับระยะทางของสะพาน จากการตรวจสอบรอยแยกไม่เกิน 20 ซม. ไม่ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ แต่ระบุสาเหตุได้ว่าเกิดจากการเสื่อมสภาพของวัสดุรองยาง เมื่อมองจากด้านบนสะพานไปเห็นช่องว่างทะลุถนนด้านล่างได้ เพราะยางเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน เช่นเดียวกับท่อยืดหดตัวแล้วไม่คืนสภาพ จึงทำให้เกิดรอยห่าง

สำหรับการซ่อมแซมนั้น กรมทางหลวงที่ร่วมตรวจสอบด้วย ระบุว่าต้องเปลี่ยนวัสดุให้มีการยืดหดตัวดีขึ้น ทำให้ช่องว่างลดลง ทั้งนี้บนสะพานข้ามวงเวียนหลักสี่ มี 3 รอยต่อ

ถนนยังปลอดภัย !! รอซ่อม....รอยแยกสะพานข้ามวงเวียนหลักสี่

related