svasdssvasds

ทรัมป์ลั่น! "พวกค้ายาฯ" ประหารชีวิตเท่านั้น

ทรัมป์ลั่น! "พวกค้ายาฯ" ประหารชีวิตเท่านั้น

ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมเสนอให้ใช้กฎหมายบทลงโทษผู้ค้ายาเสพติดในสหรัฐฯ ด้วยการประหารชีวิต ซึ่งเป็นหนึงในแผนการป้องกันการใช้สารเสพติดในยาโอปิออยด์เกินขนาด

วันนี้ (20มี.ค.) เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว เปิดเผยว่ากระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เตรียมเผยแผนการใช้กฎหมายบทลงโทษประหารชีวิตผู้ค้ายาเสพติด โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เตรียมเสนอแผนดังกล่าวระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ ในเมืองแมนเชสเตอร์ รัฐนิวแฮมป์เชียร์ ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาวิกฤตการใช้สารเสพติดในกลุ่มยาโอปิออยด์ หรือยาแก้ปวด เกินขนาด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทำเนีบยขาวยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่า บทลงโทษประหารชีวิตผู้ค้ายาจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร

ปัจจุบัน ชาวอเมริกันราว 2 ล้าน 4 แสน มีอาการดื้อยาจากการใช้ยาที่มีสารเสพติดเกินขนาด รวมถึงเฮโรอีน ศูนย์การป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ในสหรัฐฯ มีการใช้ห้องฉุกเฉินเพื่อรักษาอาการใช้ยาเกินขนาดมากขึ้นถึง 30 เปอร์เซนต์จากปี 2016 ถึงปี 2017 จำนวนผู้ป่วยในช่วงดังกล่าวอยู่ที่ 142,557 ราย โดยผู้ป่วยเหล่านี้ใช้ยาเกินขนาดจากเฮโรอีน เฟนนีล และยาแก้ปวดตามใบสั่ง

ก่อนหน้านี้ ผู้นำสหรัฐฯ เคยกล่าวให้การสนับสนุนนโยบายกวาดล้างยาเสพติด ของประธานาธิบดีโรดีโก ดูแตร์เตแห่งฟิลิปปินส์ ที่คร่าชีวิตผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเหี้ยมโหดว่า หากรัฐบาลฆ่าผู้ค้ายา นั่นจะทำให้ผู้ค้าเสียชีวิตคนเดียว แต่การปล่อยผู้ค้ายาไว้ จะทำให้ชีวิตคนอีกหลายพันคนที่เป็นเหยื่อยาเสพติดหายไป ซึ่งกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันไปอย่างแพร่หลาย

ด้านสมาชิกพรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคเดโมแครตหลายคน ได้ออกมาต่อต้านแผนการดังกล่าว ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงกฎหมายลงโทษผู้ค้ายาเสพติด จะต้องผ่านการเห็นชอบจากสภาคองเกรสก่อน และข้อเสนอสุดโต่งอย่างบทลงโทษประหารชีวิต อาจสร้างผลกระทบที่ร้ายแรงต่อปัญหาการใช้สารเสพติดในยาโอปิออยด์เกินขนาด และอาจลดความคืบหน้าของการรักษาฟิ้นฟู้คนไข้ที่ใช้ยาเหินขนาดและบริการด้านสาธารณสุขอื่น ๆ ได้

related