svasdssvasds

ตัดตอนข่าวลวง !! “กูเกิล” แทคทีมสื่อใหญ่ – ม.ฮาร์วาร์ด เปิด Disinfo Lab

ตัดตอนข่าวลวง !! “กูเกิล” แทคทีมสื่อใหญ่ – ม.ฮาร์วาร์ด เปิด Disinfo Lab

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า กูเกิล เสิร์ชเอนจิ้นดัง วางแผนเปิดตัว Google News Initiative เพื่อการเสนอข้อมูล ข่าวสารที่ถูกต้อง หลังเก็บสถิติพบว่า โลกออนไลน์มีการนำเสนอข่าวลวง เรื่องโกหกจำนวนมาก

นายฟิลลิป ชินด์เลอร์ รองประธานอาวุโสของกูเกิล ประกาศว่า กูเกิล จะร่วมมือกับสื่อสำนักใหญ่ ในการขจัดข่าวโกหกทั้งหลาย เนื่องจากปัจจุบันผู้คนจำนวนมากยากจะแยกแยะว่า เรื่องไหนจริง เรื่องใดปลอมในออนไลน์ กูเกิลมีเป้าหมาย ต้องการสร้างความน่าเชื่อถือของข่าว และยับยั้งการนำเสนอของข่าวปลอม เรื่องมั่วๆ เนื้อหาโกหก โดยเฉพาะในข่าวด่วน ข่าวเลือกตั้งที่ไม่เป็นจริง ซึ่งการขจัดข่าวปลอมทั้งหลาย กูเกิล ร่วมกับมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สร้าง Disinfo Lab เพื่อใช้ชี้แจงการบิดเบือนข้อมูล ข่าวสารที่เว็บไซต์ต่างๆ แย่งชิงการนำเสนอข่าวเป็นรายแรก จนขาดการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลให้ถี่ถ้วน จุดนี้ผู้บริหารกูเกิล ระบุว่า จะเป็นส่วนสนับสนุนให้สำนักข่าวต่างๆ สร้างเครื่องมือใหม่ เพื่อผู้สื่อข่าวได้ทำงานสะดวกขึ้น อีกทั้งจะสร้างรายได้ให้สื่อไปพร้อมกัน

 

แผนการนี้ กูเกิลจะเปิดบริการ Subscribe with Google ขึ้นให้บริการผู้ต้องการอ่านข่าวออนไลน์จากเว็บไซต์สำนักข่าวที่น่าเชื่อถือ โดยสมัครผ่านการล็อกอินและจ่ายเงินผ่านบัญชีส่วนตัวที่ผูกกับกูเกิล ซึ่งจะมีการแบ่งสัดส่วนรายได้จากการหักเปอร์เซ็นต์ค่าสมาชิก ที่ผู้บริหารกูเกิลเชื่อว่า ผู้บริโภคยุคนี้จะเปิดรับการจ่ายเงินเพื่อรับข่าวสารสื่อที่ถูกต้อง  ในรูปแบบเดียวกับกระแสสมัครเป็นสมาชิกที่ได้รับการยอมมากขึ้น ในแบบ Netflix และ Spotify

related