svasdssvasds

ฟังเภสัชกร!!! อธิบายเรื่องใช้ “ยาผิด” ยอดฮิตของคนไทย

ฟังเภสัชกร!!!  อธิบายเรื่องใช้ “ยาผิด” ยอดฮิตของคนไทย

ประสบการณ์ของเภสัชกร กับการให้คำแนะนำผู้ใช้ยา ผู้ป่วย มีโอกาสพบเจอกับเรื่องความเข้าใจในการใช้ยาผิดบ่อยครั้ง ทั้งยาแก้ปวด ยาเหน็บ และเจล ครั้งนี้มาฟังข้อเท็จจริงในความถูกต้องของข้อมูลกันว่า ..สิ่งที่เคยเข้าใจคลาดเคลื่อน มีอะไร?

แอสไพริน ใช้แช่ผ้าช่วยให้ผ้าขาว : เภสัชกร พุทธา เจริญพงศ์อนันต์ เภสัชกรงานผลิตยา ฝ่ายเภสัชกรรม คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี บอกว่า ปกติแอสไพรินจะเป็นเม็ดสีชมพูกลมๆ คือเหมือนเขาเอาไปตำ เอาไปบด แล้วก็ไปแช่ผ้า เชื่อว่ามันสามารถทำให้ผ้าขาวได้ 10 เม็ดละลายน้ำครึ่งกะละมัง แล้วก็คนทิ้งไว้ เอาไปแช่ผ้าขาว เพื่อนข้างบ้านบอกว่าลองดูได้ผลนะ ไม่จริง แอสไพริน ไม่ทำให้ผ้าขาว

ฟังเภสัชกร!!!  อธิบายเรื่องใช้ “ยาผิด” ยอดฮิตของคนไทย

 

ยาเหน็บแก้ตกขาว ใช้เหน็บช่องคลอด ไม่ได้ไว้กิน : คนไข้มาซื้อยาเหน็บ เนื่องจากเป็นตกขาว คืออาการผิดปกติ เช่น มีสีอื่น มีกลิ่นคาว เป็นก้อน คันหรือเจ็บช่องคลอด แต่ว่าคนไข้ไม่ได้เอาไปเหน็บ คนไข้เอาไปกินแทน ปกติแล้วยาเหน็บช่องคลอดมันก็จะเม็ดเรียวๆ รีๆ คือคล้ายๆกับยาเม็ดที่เรากินปกติ คือเข้าใจผิด มันเป็นเม็ดเหมือนกัน เม็ดเรียวก็เลยเอาเข้าไปกิน ยาเหน็บใช้เหน็บ ห้ามกิน เพื่อที่จะรักษาเกี่ยวกับอาการตกขาว ใช้ก่อนนอนวันละครั้ง

ฟังเภสัชกร!!!  อธิบายเรื่องใช้ “ยาผิด” ยอดฮิตของคนไทย

เจลหล่อลื่น ไม่ได้ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่ง :  พวกเจลหล่อลื่นต่างๆ แบบช่วยเกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศ เอาไปใช้สำหรับล้างหน้าผิวพรรณเปล่งปลั่ง เจลหล่อลื่นไม่ช่วยบำรุงผิว! ก็มีทั้งสองประเภท ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย เจลปกติช่วยไม่ได้ มันก็เป็นเจลเหมือนธรรมดา ทำให้ผิวลื่นเฉยๆ แต่ว่าไม่ได้ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งหรือว่าสดชื่น

 

กินยาคุม ต้องเริ่มตั้งแต่เม็ดเริ่มต้น :  ผู้หญิงจะไม่เข้าใจว่าเริ่มเม็ดแรกเมื่อไร บางฉลากบางยา ก็จะมีเป็นลูกศร หรือบางอันก็จะเป็นเลขจันทร์ถึงศุกร์ หรือตัวเลข บางทีก็เข้าใจผิดว่าการทานต้องเริ่มจาก สมมติวันที่ 15 กินเม็ดที่ 15 เข้าใจผิด ยาคุมเริ่มให้กินที่จุดเริ่มต้น เพราะปกติแล้วฉลากยาทุกตัวจะมีจุดเริ่มต้นว่า กินวันแรกจะต้องกินตรงนี้ ไม่จำเป็นต้องเป็นวันที่หนึ่ง

ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน คนกินต้องเป็นผู้ชาย ไม่ใช่ผู้หญิง : มีผู้ชายกับแฟนมาซื้อยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน หลังจากนั้น 3-4 เดือนเขากลับมา เขาท้องซึ่งเกิดจากว่า เขาคิดว่าคนที่กินต้องเป็นผู้ชาย ไม่ใช่ผู้หญิง ดังนั้น ยาคุมให้ผู้หญิงกิน ผู้ชายไม่ต้อง

ฟังเภสัชกร!!!  อธิบายเรื่องใช้ “ยาผิด” ยอดฮิตของคนไทย

“ทำไมคนใช้ยาเกี่ยวกับเรื่องเพศ ผิดบ่อยจัง? ก็เกี่ยวด้วยเรื่องเพศศึกษา ก็คือประเทศไทยเป็นชาติปิดกั้นมากกว่า บางอย่างที่ควรจะให้ความรู้ ความเข้าใจ เราก็ไปปิดกั้นตรงนั้นไม่เปิดกว้างเท่ากับประเทศอื่นๆ” จบท้ายด้วยคำตอบ ที่ว่าทำไมถึงคนไทยถึงเข้าใจผิดเช่นนั้น!!!

และยังมีความเข้าใจผิดอีกหลายๆ เรื่อง จะนำมาผู้รู้ มาชี้แจง อธิบายข้อมูลที่ถูกต้อง ให้ทราบในตอนต่อไป

ฟังเภสัชกร!!!  อธิบายเรื่องใช้ “ยาผิด” ยอดฮิตของคนไทย

เภสัชกรพุทธา  เจริญพงศ์อนันต์

related