svasdssvasds

เห็นเบอร์แปลก อย่าโทรกลับ ค่ายมือถือเตือน “สแกม”ลามอีกระลอก

เห็นเบอร์แปลก อย่าโทรกลับ ค่ายมือถือเตือน “สแกม”ลามอีกระลอก

ค่ายโทรศัพท์มือถือ โพสต์ข้อความส่งผ่านไปยังผู้ใช้บริการหมายเลขโทรศัพท์ในเครือข่ายของตน ทั้งเอไอเอส ทรูมูฟ ดีแทค จากกรณีมีหมายเลขโทรศัพท์จากต่างประเทศ หรือสายโทรเข้าจากเมืองนอก เป็นเบอร์ที่ไม่รู้จัก โทรมาดังเพียงกริ๊งเดียวและตัดสายไป มีการแจ้งเตือนว่าอาจเป็นสายหลอกลวง ที่เรียกว่า สแกม (Scam)

ทางเว็บไซต์ Federal Communication Commission หรือ FCC ระบุว่า ผู้ใช้มือถือบางกลุ่มเลขหมายของทุกคน รวมถึงในต่างประเทศ ถูกสายโทรเข้าที่เป็นเบอร์ต่างประเทศ เช่นPAPUA NEW GUINEA, TONGA, THURAYA, NAURU, NICARAGUA, GRENADA, GLOBALSTAR และ DOMINICA นั้น เป็นสายสแกมประเภทที่เกี่ยวพันกับการโกง Pay Per Call โดยจะโทรเข้ามาดังเพียงครั้งเดียวแล้วตัดสายไป หวังให้อีกฝ่ายโทรกลับ

กลโกงดังกล่าว ทางเอไอเอส แจ้งว่า ได้ส่งข้อความไปเตือนผู้ใช้บริการว่า การรับสายเบอร์ดังกล่าวข้างต้น ลูกค้าจะไม่เสียค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม แต่หากโทรกลับจะเกิดค่าใช้จ่ายเรียกเก็บจากผู้ให้บริการโทรระหว่างประเทศที่ผ่านมายัง AIS บริษัทฯ จึงแนะนำการงดรับสาย และ งดโทรกลับเลขหมายต่างประเทศที่ไม่รู้จัก เพื่อป้องกันการเกิดค่าใช้จ่าย สามารถติดต่อ AIS Call Center 1175 หรือ กด *005*1*country code# โทรออกฟรี เพื่อตรวจสอบประเทศต้นทาง และจะเร่งประสานงานเพื่อแก้ไขกรณีนี้อย่างเร่งด่วน

เห็นเบอร์แปลก อย่าโทรกลับ ค่ายมือถือเตือน “สแกม”ลามอีกระลอก

ด้านทรูมูฟแจ้งลูกค้าว่า หากมีเลขหมายแปลกจากต่างประเทศอาทิ Dominica (1767), Global Star (881) ,Grenada (1473), Naura (674), Nicaragua (505), Samoa (685), Tonga (676), Papua New Guinea (675), Thuraya (882), และ Vanuatu (678) โทรเข้ามาที่เบอร์มือถือของลูกค้า การรับสายเบอร์ดังกล่าว ลูกค้าจะไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่หากลูกค้าโทรกลับจะเกิดค่าใช้จ่ายเรียกเก็บจากผู้ให้บริการโทรระหว่างประเทศ ขอให้ลูกค้างดรับสาย และอย่าโทรกลับเลขหมายต่างประเทศที่ไม่รู้จัก เพื่อป้องกันการเกิดค่าใช้จ่ายได้ หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อที่ Call Center 1242

ทรูมูฟ เอช ก็เช่นเดียวกันกำลังดำเนินการตรวจสอบเลขหมายทั้งหมดที่ได้รับแจ้ง และได้ประสานกับผู้ให้บริการระหว่างประเทศ เพื่อตรวจสอบแก้ไขอย่างเร่งด่วน และร่วมกันหาทางป้องกันมิให้เกิดขึ้นอีก

related