svasdssvasds

คณะผู้ตรวจสอบอาวุธเคมีซีเรียเข้าพื้นที่เกิดเหตุแล้ว

คณะผู้ตรวจสอบอาวุธเคมีซีเรียเข้าพื้นที่เกิดเหตุแล้ว

คณะผู้ตรวจสอบอาวุธเคมีได้เข้าสู่พื้นที่เกิดเหตุในซีเรียแล้ว เพื่อเริ่มภารกิจตรวจสอบการใช้อาวุธเคมี

คณะผู้ตรวจสอบของ องค์การห้ามอาวุธเคมี หรือ โอพีซีดับเบิ้ลยู ได้เข้าสู่เมืองดูมา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีรายงานว่าเกิดเหตุโจมตีด้วยอาวุเคมีเมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมาแล้ว เพื่อเริ่มภารกิจเก็บตัวอย่างดินและสิ่งของต่างๆ รวมถึงข้อมูล สำหรับนำไปใช้ตรวจสอบว่ามีการใช้อาวุธเคมีเกิดขึ้นจริงตามรายงานหรือไม่ โดยในการแถลงข่าวของ โอพีซีดับเบิ้ลยู ระบุว่า ทางคณะตรวจสอบได้ลงพื้นที่เกิดเหตุ 1 ใน 2 แห่งแล้ว และตัวอย่างที่เก็บมาได้จากที่เกิดเหตุจะถูกส่งไปยังห้องทดลองที่อยู่ชานเมืองกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อทำการตรวจสอบต่อไป

คณะผู้ตรวจสอบของ โอพีซีดับเบิ้ลยู ต้องรอนานถึง 1 สัปดาห์ นับตั้งแต่ที่เดินทางถึงซีเรีย กว่าที่จะสามารถเดินทางเข้าไปยังเมืองดูมาได้ ซึ่งตามกำหนดการเดิมแล้วคณะผู้ตรวจสอบต้องเดินทางเข้าเมืองดูมาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่ก็ต้องถูกเลื่อนออกไป เพราะหน่วยรักษาความมั่นคงของสหประชาชาติถูกยิงโจมตีในเมืองดังกล่าวขณะที่เข้าไปตรวจสอบความเรียบร้อย

ด้านชาติตะวันมีความกังวลว่า การที่คณะผู้ตรวจสอบของ โอพีซีดับเบิ้ลยู สามารถเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุได้ช้า อาจเป็นโอกาสให้รัสเซียกับฝ่ายรัฐบาลซีเรีย ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ลงมือโจมตีพลเรือนในเมืองดูมาด้วยอาวุธเคมี เข้าไปทำลายหลักฐานการใช้อาวุธเคมีในที่เกิดเหตุได้

อย่างไรก็ตาม แม้สหรัฐ, อังกฤษ และฝรั่งเศส จะมั่นใจว่าฝ่ายรัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีทำร้ายพลเรือนอย่างแน่นอน แต่รัฐบาลซีเรียกับรัสเซียก็ยืนกรานปฏิเสธมาโดยตลอด รวมทั้งยังกล่าวว่าหลักฐานที่ชาติตะวันตกมีเป็นของปลอมอีกด้วย

related