svasdssvasds

‘สี จิ้น ผิง’ ขึ้นแท่นทรงอิทธิพลสุดในโลกประจำปี 2018

‘สี จิ้น ผิง’ ขึ้นแท่นทรงอิทธิพลสุดในโลกประจำปี 2018

นิตยสารฟอร์บส์ จัดอันดับประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีน เป็นบุคคลผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกประจำปี 2018

ฟอร์บส์ นิตยสารด้านธุรกิจและการเงินชื่อดังของสหรัฐฯ เปิดเผยรายชื่อผู้ทรงอิทธิพลของโลกประจำปี 2018  โดยจัดอันดับให้นายสี จิ้น ผิง  ประธานาธิบดีจีนขึ้นแท่นผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก แซงหน้าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ที่ปีนี้ตกลงมาอยู่อันดับที่ 2 หลังครองตำแหน่งผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกมา 4 ปีติดต่อกัน

นิตยสารฟอร์บส์ให้เหตุผลว่า จากการที่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน แก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยการละประโยคที่ว่า ‘ประมุขของประเทศจะดำรงตำแหน่งเกินวาระ 2 ปีมิได้ออกไป’ ทำให้นายสี จิ้น ผิง สามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนต่อไปได้จนกว่าจะเสียชีวิตหรือลาออกเอง จากเดิมที่ตำแหน่งประธานาธิบดีจีนนั้น ไม่สามารถอยู่เกิน 2 สมัย หรือ 10 ปีได้

 

ส่วนนายวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ยังครองตำแหน่งผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดอันดับ 2 จากชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างถล่มทลายตามความคาดหมายเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา  ทำให้นายปูตินครองอำนาจมายาวนานถึงเกือบ 25 ปี และกลายเป็นผู้นำรัสเซียที่ครองตำแหน่งยาวนานที่สุด รองจากเผด็จการโจเซฟ สตาลิน ที่ปกครองสหภาพโซเวียตนาน 31 ปี  

ส่วนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ อยู่ในอันดับที่สาม โดยนิตยสารฟอร์บส์ ให้เหตุผลว่า  นายทรัมป์ประสบความสำเร็จในการผลักดันวาระการประชุมของเขาสู่สภาคองเกรส และแม้เขาจะเผชิญเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้นจากชีวิตส่วนตัวและธุรกิจของเขา แต่เขาก็ยังสามารถจัดการปัญหาภายในได้ในระดับที่เหมาะสม

related