svasdssvasds

มหาเธร์ชี้ เป็นคนสั่งห้ามนาจิบออกนอกประเทศเอง

มหาเธร์ชี้ เป็นคนสั่งห้ามนาจิบออกนอกประเทศเอง

นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัดของมาเลเซีย เผย เขาเป็นคนยับยั้งไม่ให้นายนาจิบ ราซัค ออกนอกประเทศเอง พร้อมชี้ว่า มีหลักฐานมากพอจะเปิดการสืบสวนคดีทุจริตโครงการ“วันเอ็มดีบี”

นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย แถลงข่าวว่า เขาเป็นคนสั่งให้ขึ้นบัญชีดำอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค และภริยา ไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศในวันนี้ พร้อมเปิดเผยว่า รัฐบาลชุดใหม่ของเขา มีหลักฐานที่มากเพียงพอจะเปิดการสืบสวนกรณีทุจริตและยักยอกเงินกองทุพพัฒนา วัน มาเลเซีย ดีเวลอปเมนต์ เบอร์ฮาด หรือวันเอ็มดีบี ที่ถูกเปิดโปงโดยสื่อสหรัฐฯเมื่อปี 2015

มหาเธร์ชี้ เป็นคนสั่งห้ามนาจิบออกนอกประเทศเอง

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้อำนวยการสำนักตรวจคนเข้าเมืองของมาเลเซียแถลงการณ์ว่า ได้ขึ้นบัญชีดำนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี และภริยา นางรอสมาห์ ราซัค ไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศ หลังก่อนหน้านี้ นายราซัคประกาศว่า เขาจะเดินทางไปกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ด้วยเครื่องบินส่วนตัว เพื่อพักผ่อนเป็นเวลาสั้นๆ ภายหลังพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งทั่วไปให้กับพันธมิตรพรรคฝ่ายค้าน นำโดยนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ก่อนที่ภายหลังนายนาจิบ จะทวิตข้อความว่า เขาเคารพการตัดสินใจของสำนักตรวจคนเข้าเมือง และจะอยู่ในมาเลเซียต่อไป

นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ยังประกาศว่า จะต้องบังคับใช้กฎหมายและนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ ต่อกรณีคดีฉาวกองทุนวันเอ็มดีบี

ส่วนความคืบหน้าการประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีนั้น วันนี้ รัฐบาลมาเลเซียประกาศรายชื่อรัฐมนตรีแล้ว 3 กระทรวง คือกระทรวงการคลัง กลาโหม และกิจการภายใน แต่ยังขาดอีก 7 กระทรวง ซึ่งระหว่างนี้ นายมหาเธร์ระบุว่า จะจัดตั้งสภาอาวุโส ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อบริหารรัฐบาลในด้านเศรษฐกิจและการเงิน ในช่วง 100 วัน นับจากนี้ไปก่อน

มหาเธร์ชี้ เป็นคนสั่งห้ามนาจิบออกนอกประเทศเอง

related