svasdssvasds

ความปลอดภัยสำคัญสุด! ทหาร-ตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจรถโดยสารรับส่ง นร. พบไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

ความปลอดภัยสำคัญสุด! ทหาร-ตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจรถโดยสารรับส่ง นร. พบไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

ทหาร-ตำรวจ อ.วิเศษชัยชาญ ลงพื้นที่ตรวจรถโดยสารรับส่งนักเรียน หลังผู้ปกครองร้องเรียน ว่ารถโดยสารที่รับส่งนักเรียนไม่ปฎิบัติตามกฎหมาย เกรงว่าเด็กนักเรียนจะเกิดอันตรายหากเกิดอุบัติเหตุ

เมื่อเวลา 08.00 น.ของวันนี้ (18พค.61) ที่ถนนทางหลวงชนบท หน้าโรงเรียนวิเศษชัยชาญตันติวิทยาภูมิ ต.ไผ่จำศีล อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง พ.ต.ท.วินัย ตรีราภี รอง ผกก.สภ.วิเศษชัยชาญ ส.อ.ชัยวัฒน์ ต้นศิริชัย ปลัดอำเภอวิเศษชัยชาญ เจ้าหน้าที่ทหารรักษาความสงบจังหวัดอ่างทอง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร อส. รวม 12 นาย ร่วมตรวจรถโดยสารรับส่งนักเรียน หลังจากได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองนักเรียนว่ารถโดยสารที่รับส่งนักเรียนไม่ปฎิบัติตามกฎหมาย เช่นปล่อยให้เด็กนักเรียนนั่งห้อยขา ปล่อยให้ห้อยโหน รถโดยสารไม่ได้มาตรฐาน ผู้ปกครองเกรงว่าเด็กนักเรียนจะเกิดอันตรายหากเกิดอุบัติเหตุ

ความปลอดภัยสำคัญสุด! ทหาร-ตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจรถโดยสารรับส่ง นร. พบไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

พ.ต.ท.วินัย กล่าวว่ารถโดยสารที่รับส่งนักเรียนส่วนใหญ่ยังไม่ปฎิบัติตามกฎหมาย วันนี้จึงสนธิกำลัง 3 ฝ่ายตรวจรถโดยสารที่รับส่งนักเรียนโรงเรียนวิเศษชัยชาญตันติวิทยาภูมิ พบว่ารถโดยสารรับส่งนักเรียนหลายคันมีสภาพไม่สมบูรณ์ บางคันปล่อยให้เด็กนักเรียนห้อยโหน บางรายเด็กนั่งท้ายรถห้อยขา ซึ่งเป็นสิ่งไม่ถูกต้องแถมยังผิดกฎหมายอีกด้วย จึงว่ากล่าวตักเตือนให้ไปปรับปรุงรถโดยสารรับส่งนักเรียนที่มีสภาพไม่สมบูรณ์ ภายใน 1 อาทิตย์ก่อนจะมาตรวจจับ ปรับ ต่อไป

ความปลอดภัยสำคัญสุด! ทหาร-ตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจรถโดยสารรับส่ง นร. พบไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

โดยรถที่ใช้ในการรับจ้างรับ-ส่งนักเรียนมีลักษณะดังต่อไปนี้

1.เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 12 คน(รย.2) และต้องไม่ติดฟีล์มกรองแสงที่กระจกกันลมหน้า กระจกกันลมท้าย และหน้าต่างด้านข้าง

2.ที่นั่งผู้โดยสารต้องติดตรึงแน่นกับพื้นรถอย่างมั่นคงแข็งแรง และต้องไม่มีพื้นที่สำหรับนักเรียนยืนในห้องโดยสาร 2.1กรณีเป็นรถที่มีลักษณะนั่งสองแถว หากมีทางขึ้นลงอยู่ด้านท้ายรถ ต้องปรับปรุงตัวรถให้มีประตู และที่กั้นนักเรียนตกจากปลายที่นั่ง 2.2กรณีเป็นรถที่มีลักษณะตู้นั่งจะต้องจัดวางที่นั่งเป็นแถวตอนตามความกว้างของตัวรถเท่านั้น

3.ต้องมีอุปกรณ์สำหรับรถครบถ้วนถูกต้อง ตามที่กฎหมายกำหนดและเป็นรถที่ไม่ค้างชำระภาษีประจำปี รวมทั้งต้องจัดให้มีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย คือ 3.1แผ่นป้ายพื้นสีส้ม กว้างไม่น้อยกว่า 25 เซนติเมตร ยาวไม่น้อยกว่า 60 เซนติเมตร และมีข้อความว่า “รถโรงเรียน” เป็นตัวอักษรสีดำความสูงไม่น้อยกว่า 15 เซนติเมตร ติดด้านหน้าและด้านท้ายของตัวรถมองเห็นได้ในระยะที่ไม่น้อยกว่า 50 เมตร 3.2ไฟสัญญาณสีเหลืองอำพันหรือสีแดงปิดเปิดเป็นระยะโดยแยกจากกันกับสัญญาณไฟเลี้ยว ติดไว้ที่ด้านหน้าและด้านท้ายของตัวรถ มองเห็นได้ในระยะไม่น้อยกว่า 150 เมตร 3.3ต้องมีเครื่องมือเครื่องใช้ที่จำเป็นเพื่อช่วยเหลือนักเรียนเมื่อมีอุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น เช่น เครื่องดับเพลิงที่มีขนาดพอสมควรและติดตั้งไว้ภายในรถที่เหมาะสมปลอดภัย พร้อมที่จะใช้งานได้ทุกขณะ ค้อนทุบกระจก 1 อัน สำหรับรถที่มีลักษณะเป็นรถตู้โดยสาร เก็บไว้ที่ปลอดภัย และสามารถนำมาใช้งานโดยสะดวก

related